Icon Color Kitchen Cabinet
Những Vật Liệu Làm Tủ Bếp Phổ Biến Năm 2023

Những Vật Liệu Làm Tủ Bếp Phổ Biến Năm 2023

Vật liệu làm tủ bếp là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng, tuổi thọ của tủ bếp cũng như ảnh hưởng đến diện mạo và phong cách nội thất nhà bếp. Bài viết sau sẽ giới thiệu đến các bạn 6 loại chất liệu phổ biến nhất trên thị trường nội thất hiện nay.

Tủ bếp thép tráng men kính - Vật liệu cao cấp đến từ Nhật Bản

Thép tráng men kính là loại chất liệu cấu tạo từ thép và men kính. Thép sử dụng để chế tạo là loại thép đặc biệt có hàm lượng carbon thấp, nhờ đó tấm thép có tính mềm dẻo, dễ uốn và bền bỉ hơn. Thép được kết hợp với lớp men kính phủ ngoài và nung trong nhiệt độ cao lên đến 850 độ C.

vật liệu làm tủ bếp 1

Nhờ điều kiện chế tạo đặc biệt đó đã cho ra đời loại vật liệu siêu bền với tuổi thọ có thể đạt đến 50 năm. Việc dùng tủ bếp có tuổi thọ cao hơn sẽ góp phần giúp tiết kiệm chi phí cải tạo/làm mới tủ bếp và đồng thời tiết kiệm cho gia đình nhiều thời gian, công sức và có thể an tâm sử dụng trong thời gian dài mà bếp vẫn bền màu như mới.

vật liệu làm tủ bếp 2

Ưu điểm của tủ bếp chất liệu thép tráng men kính

Thép tráng men kính mang đến nhiều ưu điểm vượt trội cho hệ tủ bếp. Chính yếu có thể điểm đến 7 điều sau đây:

  • Dễ vệ sinh: bề mặt sáng loáng của thép tráng men kính không thấm nước và các vết bẩn, tạo điều kiện thuận lợi để người dùng có thể dễ dàng lau chùi tủ bếp. Chỉ cần dùng khăn thấm chút nước là có thể loại sạch vết bẩn. Giữ gìn gian bếp sạch sẽ, vệ sinh cũng giúp người nội trợ an tâm chế biến thức ăn hơn.

  • Chống ẩm mốc, mối mọt: bếp là nơi ẩm thấp và dễ bám bẩn nên thường xảy ra tình trạng ẩm mốc, mối mọt. Trái ngược với các chất liệu làm bếp khác, thép tráng men kính có thể giúp bạn an tâm hơn trong vấn đề này vì chúng không thấm nước và rất dễ lau các vết bẩn.

vật liệu làm tủ bếp 3

  • An toàn cho sức khỏe người dùng: nhờ kết cấu bằng các nguyên liệu vô cơ, chúng bảo đảm được tính an toàn khi sử dụng và thân thiện với môi trường vì không chứa các hóa chất độc hại.

  • Không bám mùi: tương tự như đối với vết bẩn, lớp men kính bên ngoài bảo vệ tủ bếp khỏi các mùi hôi bám vào. Gian bếp trong lành cũng phần nào truyền thêm cảm hứng nấu nướng cho các thành viên trong gia đình.

  • Hạn chế trầy xước: mặc dù sáng bóng là thế nhưng thép tráng men kính có độ bền cao và hoàn toàn không cần lo lắng với các tác động lực thông thường khi làm bếp. 

vật liệu làm tủ bếp 4

  • Chịu được nhiệt: do đã trải qua nhiệt độ cao khi chế tạo, tủ bếp thép tráng men kính có thể giữ nguyên độ bền, vẻ đẹp cũng như màu sắc mà không lo ngại nhiệt độ cao trong bếp.

  • Linh động với nhiều phụ kiện bằng nam châm: hơn thế nữa, từ tính trong lớp lõi thép bên trong vẫn được giữ nguyên nên bạn có thể linh hoạt sử dụng các phụ kiện bằng nam châm trong và ngoài cánh tủ. Chúng có thể giúp bạn tăng sức chứa lên gấp nhiều lần nhờ đồ dùng gọn gàng hơn. Và giúp bàn bếp sạch sẽ vì đồ dùng có thể đặt trên các phụ kiện nam châm.

vật liệu làm tủ bếp 5

Tủ bếp thép tráng men kính có nhược điểm gì?

Hiện nay, thép tráng men kính là vật liệu độc quyền được sản xuất tại Nhật Bản và phân phối đi các nước. Nên chi phí sẽ ở mức cao và đòi hỏi nhiều thời gian sản xuất, vận chuyển. Nếu gia đình bạn đang lên kế hoạch xây dựng hoặc cải tạo nhà bếp và ưu tiên tính bền vững hơn chi phí, đây có thể là lựa chọn lý tưởng cho gia đình bạn.

Tủ bếp gỗ tự nhiên - Sang trọng & Đẳng cấp

Sở hữu màu sắc và hoa văn tự nhiên, sang trọng cùng mùi hương thoang thoảng dịu nhẹ của gỗ. Gỗ tự nhiên là vật liệu làm tủ bếp có truyền thống lâu đời và đến nay vẫn được ưa chuộng. 

vật liệu làm tủ bếp 6

Ưu điểm của tủ bếp gỗ tự nhiên là màu sắc và vân gỗ đặc trưng theo từng loại gỗ, như gỗ Óc Chó, gỗ Hương, gỗ Sồi Mỹ, gỗ Sồi Nga, gỗ Xoan Đào,... Thớ gỗ vừa có thể điêu khắc, chạm trổ các hoa văn cầu kỳ mà vẫn cực kỳ bền chắc với tuổi thọ cao lên đến 50 năm. 

vật liệu làm tủ bếp 7

Tuy nhiên gỗ tự nhiên lại là vật liệu dễ ngấm nước và thường xảy ra tình trạng mối mọt. Song song đó tùy vào kết cấu của gian bếp và độ chịu lực của từng loại gỗ cụ thể mà tủ bếp gỗ tự nhiên còn có rủi ro bị cong vênh theo thời gian sử dụng.

vật liệu làm tủ bếp 8

Cùng với áp lực về vấn đề tài nguyên thiên nhiên, giá thành của vật liệu gỗ tự nhiên cũng vào mức cao, đặc biệt khi lựa chọn loại gỗ khan hiếm. Tuy thế, gỗ tự nhiên luôn có thể mang đến vẻ đẳng cấp khác biệt cho nội thất của căn nhà. Gia chủ có thể kết hợp cánh tủ làm bằng gỗ tự nhiên và khung tủ bằng chất liệu khác để tối ưu chi phí mà vẫn giữ được diện mạo sang trọng của gỗ.

vật liệu làm tủ bếp 9

Tủ bếp gỗ công nghiệp - Tiện dụng & Đa dạng

Gỗ công nghiệp là phương án hữu hiệu có thể khắc phục các nhược điểm thường thấy ở gỗ tự nhiên như giá thành cao, dễ ẩm mốc, mối mọt. Gỗ công nghiệp được xử lý và phủ ngoài bởi nhiều loại chất liệu như: Melamine, Acrylic, Laminate, Veneer,... mang đến tủ bếp bền chắc hơn với tuổi thọ đến 20 năm và hạn chế được tình trạng cong vênh hay mối mọt.

vật liệu làm tủ bếp 10

Tùy thuộc vào chất liệu phủ bên ngoài tấm gỗ công nghiệp mà chúng có giá thành khác nhau. Tuy nhiên lại mang một khuyết điểm chung là không thể chạm trổ, điêu khắc thoải mái được như gỗ tự nhiên. 

vật liệu làm tủ bếp 11

Đổi lại, tủ bếp gỗ công nghiệp hiện nay đang được phổ biến rộng rãi với chủng loại, màu sắc, kiểu dáng cực kỳ đa dạng, cho các gia chủ thỏa sức chọn lựa. Các gam màu từ màu vân gỗ đến các màu bóng, màu lì đều được thể hiện sống động phù hợp cho nhiều không gian nội thất khác nhau.

vật liệu làm tủ bếp 12

Tủ bếp nhựa - Phong cách & Hiện đại

Vừa nghe tên bạn hẳn đã dự đoán được đây là loại vật liệu cống nước tuyệt vời và có độ phù hợp cực cao cho môi trường nhà bếp. Giá cả của tủ bếp nhựa có sự chênh lệch cao tùy thuộc vào loại nhựa được sử dụng. 

vật liệu làm tủ bếp 13

Nhựa Đài Loan hoặc nhựa ecoplast có giá thành tương đối, trong khi nhựa picomat có giá thành cao và cũng không kém cạnh tủ bếp gỗ tự nhiên. Ưu điểm của tủ bếp nhựa nói chung là có trọng lượng khá nhẹ và đa dạng về bảng màu. 

vật liệu làm tủ bếp 14

Khách hàng có thể lựa chọn phối hợp giữa cánh tủ bằng nhựa và khung tủ bằng gỗ công nghiệp để tối ưu về giá thành mà vẫn lựa chọn được gam màu yêu thích hay phù hợp cho phong cách kiến trúc nhà bạn.

Tủ bếp inox - Bền bỉ và nhiều ưu điểm

Inox là một vật liệu khác cũng rất lý tưởng cho nhà bếp. Vừa hạn chế trầy xước, chịu được nhiệt, không thấm nước, dễ vệ sinh, không ngại ẩm mốc, mối mọt, có thể nói chúng là vật liệu đơn giản, dễ tìm nhưng sở hữu hàng loạt các ưu điểm.

vật liệu làm tủ bếp 15

Giá thành tủ bếp inox ở tầm trung, tùy vào loại inox cụ thể. Ví dụ như inox 304 cao cấp hạn chế được vấn đề rỉ sét, cong vênh thì có giá thành tương đối cao. 

vật liệu làm tủ bếp 15 5

Bên cạnh đó, có một khuyết điểm lớn khiến tủ bếp inox “mất giá” trong mắt nhiều người tiêu dùng, đó là mẫu mã. Tủ bếp inox có kiểu dáng hiện đại song màu sắc không được đa dạng và sang trọng, khó kết hợp trong các không gian nội thất theo các ý thích của gia chủ. Vì lẽ đó, bạn có thể dùng inox làm khung tủ bếp để tận dụng các ưu điểm kể trên. Và chọn một vật liệu có màu sắc hay mang phong cách bạn thích để làm cánh tủ cho căn bếp.

vật liệu làm tủ bếp 16

Tủ bếp nhôm kính - Lợi thế về chi phí

Nhôm kính sở hữu hai lợi thế cạnh tranh lớn khi so sánh với các chất liệu làm tủ bếp khác, đó là gái thành hợp lý và màu sắc đa dạng. 

vật liệu làm tủ bếp 17

Vật liệu nhôm kính cấu tạo từ 3 thành phần chính là nhôm, kính và hợp kim Aluminium. Mang vẻ ngoài sáng bóng và cứng chắc nhưng độ bền lại kém, không chịu được lực nặng, không có tính đàn hồi nên dễ vỡ hoặc méo mó.

vật liệu làm tủ bếp 18

Tủ bếp nhôm kính cũng dễ bị rỉ sét, xuống cấp nhanh chóng chỉ sau 5-6 năm sử dụng. Tuy vậy, nếu gia đình bạn chỉ cần tủ bếp giá rẻ, nhiều màu sắc để chọn lựa mà không yêu cầu về tuổi thọ thì đây cũng là một lựa chọn hợp lý.

vật liệu làm tủ bếp 19

Nhìn chung, mỗi loại vật liệu làm tủ bếp đều mang những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Hãy cân nhắc nhu cầu của bản thân và gia đình để lựa chọn loại chất liệu phù hợp nhất. Đồng thời, hãy tìm hiểu về tủ bếp sớm trước khi cần xây, sửa để có đủ thời gian thiết kế, sản xuất và chọn được vật liệu làm tủ bếp bạn yêu thích.

Login