Tại Sao Phải Thiết Kế Nhà Vệ Sinh Và Nhà Tắm Riêng Biệt?

Tại Sao Phải Thiết Kế Nhà Vệ Sinh Và Nhà Tắm Riêng Biệt?

Không quá khó để tìm thấy nhiều thiết kế nhà vệ sinh với nhà tắng riêng biệt, tách hẳn ra 2 không gian riêng tư. Tuy nhiên, nếu có thể hãy tách biệt hai khu vực trên vì nhiều lý do dưới đây.

Vì sao cần thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng?

Trong nhiều trường hợp khi đặt chung khu vực tắm rửa và vệ sinh có nhiều lợi ích như giúp tiết kiệm diện tích, giảm chi phí vật liệu chuyên dụng chống trơn trượt,... Song song đó cũng có rất nhiều lý do để chúng ta nên tách biệt không gian phòng tắm và phòng vệ sinh.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 1

Tạo không gian riêng tư 

Bản thân phòng tắm và phòng vệ sinh đều là một khu vực có công năng độc lập nhau, mang mục đích sử dụng và đáp ứng nhu cầu khác nhau. Vì thế nếu lắp đặt chung, khi có nhiều hơn một thành viên trong gia đình có nhu cầu sử dụng thì sự riêng tư sẽ bị ảnh hưởng.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 2

Tắm rửa hay vệ sinh là những hoạt động thường ngày nhưng sẽ tốt hơn nếu bảo đảm được sự riêng tư cho người dùng. Nhờ đó khi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân sẽ cảm thấy thoải mái và tự nhiên hơn.

Phân chia thời điểm sử dụng hợp lý hơn

Nếu không tách biệt hai khu vực tắm và vệ sinh, khi một người sử dụng một trong hai sẽ vô tình chiếm dụng luôn khu vực công năng còn lại.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 3

Với các gia đình có đông thành viên, điều đơn giản này cũng có thể trở thành mối bất tiện lớn. Thêm vào đó còn gây ảnh hưởng đến việc sắp xếp thời gian sinh hoạt của nhau.

Nên khi thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng, các thành viên có thể dễ dàng thu xếp thời gian và không gian sinh hoạt. Việc này không chỉ giảm thiểu các mâu thuẫn không đáng có mà còn tác động tích cực đến hòa khí trong gia đình.

Để không gian sinh hoạt thêm rộng rãi, thoải mái

Khi đặt khu vệ sinh vào chung không gian tắm rửa, khi vệ sinh cá nhân dễ gặp các bất tiện về không gian không đủ rộng rãi, thoải mái. Hoặc đôi khi là các mùi xú uế gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng khi đang tắm rửa.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 4

Vì thời gian tắm rửa cũng được xem là thời gian dành riêng cho bản thân trong ngày, giúp thư giãn và hồi phục năng lượng, nên tốt hơn hết phòng tắm nên ưu tiên xây dựng không gian thoải mái nhất có thể.

Tối ưu trang bị nội thất cho từng khu vực

Khi hai khu vực lắp đặt chung, đồ dùng cũng không tránh khỏi bị chồng chéo lên nhau. Ảnh hưởng diện tích sử dụng còn có thể dẫn đến các bất tiện khi tìm nơi sắp xếp các vật dụng thiết yếu.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 5

Trong trường hợp cả hai được tách biệt, mỗi phòng chức năng có đủ không gian để bố trí các đồ dùng hơn và nội thất được đầy đủ hơn. Nhờ đó đời sống sinh hoạt được tiện nghi và phong phú hơn.

Gợi ý một số ý tưởng thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng

Hiện nay có rất nhiều bố cục thiết kế vừa tách biệt tương đối hai khu vực trên mà vẫn tối ưu diện tích và tạo được không gian sinh hoạt thoải mái. Dưới đây là một vài ý tưởng thiết kế nổi bật và đẹp mắt.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 6

Với thiết kế hai khu vực tắm vòi sen và tắm bồn nằm một bên cạnh riêng so với khu vệ sinh, tạo không gian thoải mái và có chút cách biệt. Khu nhà tắm đứng còn được bao quanh bởi vách kính vừa tăng tính riêng tư vừa hạn chế lan nước ra ngoài.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 7

Hệ vách kính trượt giúp tách biệt hoàn toàn khu nhà tắm và nhà vệ sinh. Dễ sử dụng nhưng đem lại hiệu quả cao.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 8

Một ví dụ khác về vách kính cho không gian tương đối khiêm tốn. Tay cầm còn được tận dụng để treo khăn.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 9

Vách tường dày chắc chắn chia cách tuyệt đối hai khu vực tắm và vệ sinh. Hai người có thể sử dụng không này cùng lúc mà vẫn được đảm bảo riêng tư và có thể sinh hoạt thoải mái.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 10

Thiết kế thích hợp với những người yêu màu trắng. Điểm nhấn là bàn gương ngay chính giữa phòng được ốp đá hoa cương với hoa văn sang trọng, nổi bật. Ngoài bồn tắm chiếm diện tích lớn nhất trong gian phòng, nhà vệ sinh và nhà tắm vòi sen được bố trí hai bên với vách kính ngăn cách đảm bảo không gian đủ rộng rãi và thư giãn.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 11

Kết hợp vách ngăn mỏng và vách kính để chia khu vực tắm và vệ sinh, không gian sinh hoạt vừa có tính liên kết vừa đảm bảo sự riêng tư vừa phải, và đặc biệt là vẫn thoáng đãng, thoải mái.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 12

Khu vực vệ sinh cá nhân đặt trên tầng áp mái với thiết kế nhà tắm vòi sen tách biệt hoàn toàn bằng vách tường dày.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 13

Phòng tắm lẫn nhà vệ sinh được tách biệt bởi vách dài nhưng đều đón được ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài, thêm phần thư thái và thoáng đãng. Mỗi khu được bố trí đầy đủ tiện ích đảm bảo tiện nghi nhất khi sinh hoạt.

thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng 14

Phòng tắm đặt sát vách tường và ngăn cách hoàn toàn bởi cửa kính trượt. Nhờ đó dù diện tích dành cho vệ sinh cá nhân không quá lớn nhưng vẫn đảm bảo được riêng tư và thoải mái cho từng thành viên.

Vì thế, không nhất thiết phải sở hữu nhà diện tích lớn, gia chủ vẫn có thể chủ động thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng để mang đến trải nghiệm sinh hoạt trọn vẹn và tiện nghi nhất.