Quy Chuẩn Để Được Gọi Là Phòng Tắm Master

Quy Chuẩn Để Được Gọi Là Phòng Tắm Master

Phòng tắm master là phòng tắm chính thường đi kèm với phòng ngủ master. Vì đây là không gian yêu cầu tính thẩm mỹ cao lẫn công năng tối ưu nên thường mang nhiều quy chuẩn khắt khe trong thiết kế.

Thế nào là một phòng tắm master?

Phòng tắm master hay Master Bathroom, là phòng tắm dành cho chủ nhân ngôi nhà. Trong nhiều trường hợp khác, đặc biệt là ở các gia đình đông thành viên, đây là nơi ưu ái dành cho người có địa vị cao nhất, hoặc cho ông bà lớn tuổi trong gia đình.

phòng tắm master 1

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng tốt nhất cho những “chủ nhân” đó, phòng tắm master phải có không gian riêng tư thoải mái, trang bị những thiết bị nội thất thông minh và tiện dụng, để đem đến trải nghiệm thư giãn và nâng tầm chất lượng sống.

phòng tắm master 2

Các quy chuẩn tạo nên phòng tắm master

Để thiết kế một không gian hoàn mỹ như trên, gia chủ và kiến trúc sư cần tìm hiểu, trao đổi kỹ để nhà tắm đạt được các yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ tốt nhất..

Phòng tắm master nằm ở đâu?

Phòng tắm master luôn đi kèm với phòng ngủ master. Tùy phong cách thiết kế, diện tích xây dựng hoặc loại hình nhà ở, phòng tắm có thể nằm bên trong diện tích phòng ngủ hoặc nằm tách biệt ở gian phòng sát bên phòng ngủ.

phòng tắm master 3

Khi đặt nhà tắm bên trong không gian phòng ngủ, hãy lưu ý về khoảng cách. Nhà tắm không nên cách quá xa có thể bất tiện cho người dùng. Nhưng cũng không được quá gần có thể mang đến cảm giác không thoải mái, vì gian phòng ngủ cần sự rộng rãi thư thái nhất định.

Diện tích phòng tắm master là bao nhiêu?

Với nhiều tiêu chí kỹ thuật cần có và các nội thất sang trọng không thể thiếu, phòng tắm master đòi hỏi diện tích tối thiểu từ 4m2 đến 5m2 để thoải mái cho người dùng di chuyển và sử dụng.

phòng tắm master 4

Tùy vào diện tích thực tế của ngôi nhà, phòng tắm master có thể lớn hơn 5m2 miễn cân đối hợp lý so với các khu vực công năng khác trong nhà. Tuy nhiên không nên thiết kế nhỏ hơn vì sẽ rất bất tiện, không đủ không gian cho vật dụng và để thư giãn.

Phòng tắm master bao gồm những nội thất nào?

Một phòng tắm sẽ luôn bao gồm các nội thất cơ bản như tủ gương lavabo, kệ hoặc tủ đồ đựng khăn lau, máy sấy tóc,... và một hệ nhà tắm.

phòng tắm master 5

Nhiều nhà tắm master hiện nay đã được trang bị bồn tắm bên cạnh nhà tắm đứng. Ở các kiến trúc sang trọng hơn, trong nhà tắm còn được bố trí bồn Jacuzzi, phòng xông hơi, tab nhỏ để đồ uống.

Hệ thống ánh sáng trong phòng tắm master

Là nơi thư giãn sau ngày dài làm việc vất vả, ánh sáng trong phòng tắm master phải cân đối được nhiều tiêu chí.

Đầu tiên là đủ ánh sáng để quan sát, tìm và dùng các vật dụng trong nhà tắm, tránh ánh sáng quá mờ có thể gây phiền hà, bất tiện. Nhưng ánh sáng cũng không được quá chói, đặc biệt là trong phòng tắm có nước và nhiều chai lọ thủy tinh, có thể gây chói mắt cho gia chủ. 

phòng tắm master 6

Quan trọng hơn phải đủ ấm áp, vì đây là không gian thư giãn, nghỉ ngơi. Ánh sáng vàng thường được sử dụng nhiều để tạo cảm giác ấm cúng. Người thiết kế cũng nên cân nhắc đến nhiệt độ của từng loại đèn để có lựa chọn thích hợp.

Chọn màu sắc cho phòng tắm master

Màu sắc cũng như phong cách thiết kế của nhà tắm phần nhiều sẽ tương đồng với phong cách kiến trúc chung của ngôi nhà, hoặc ít ra là tương đồng với phòng ngủ master để đồng bộ và đáp ứng sở thích của họ.

phòng tắm master 7

Nếu không gian nhà tắm khá khiêm tốn, thiết kế có thể chú trọng tông màu trắng để tạo cảm giác không gian rộng rãi hơn. Nếu muốn khẳng định đẳng cấp sang trọng, màu sắc có thể phối giữa đen-trắng, đen-vàng hoặc các gam màu sẫm khác như xanh cổ vịt, đỏ đô, tím, xanh dương đậm.

Vật liệu để làm phòng tắm master

Bất kể dùng vật liệu gỗ hay ốp đá,... chất liệu trong nhà tắm master đều phải toát lên được tính sang trọng vượt trội mà không kém phần ấm áp, thanh thoát.

phòng tắm master 8

Hơn nữa, sàn nhà tắm là nơi dễ bị vấy nước dẫn đến trơn trượt, gia chủ và kiến trúc sư nên ưu tiên chọn loại vật liệu chống trơn trượt tốt để tăng sự an toàn và giảm tối đa các rủi ro về sức khỏe, tính mạng.

Một số mẫu phòng tắm master đẹp

Ngoài việc đáp ứng các quy chuẩn, cách bố trí nội thất để khoa học và đẹp mắt cũng rất quan trọng. Dưới đây các bạn có thể tham khảo một số mẫu thiết kế phòng tắm master hiện đại và đẹp mắt.

phòng tắm master 9

Phòng tắm master trên tầng cao được thiết kế cạnh cửa sổ để tiện ngắm cảnh.

phòng tắm master 10

Phòng tắm với tông đen huyền bí kết hợp cùng vân gỗ tạo độ ấm và sự cân bằng. Nhà tắm đứng với hệ kính bảo bọc hạn chế nước lan ra ngoài.

phòng tắm master 11

Tinh tế và đẳng cấp với gam màu đen-vàng gold kết hợp. Các chi tiết bên trong cũng được mạ vàng để tăng sự sang trọng.

phòng tắm master 12

Thanh thoát với sắc trắng và màu gỗ sậm. Bồn tắm được đặt trong không gian kín với sàn riêng nhằm giảm thiểu rủi ro trơn trượt.

phòng tắm master 13

Phòng tắm master luôn là không gian thư giãn và nghỉ ngơi nhất nhì trong ngôi nhà. Vì thế trước khi bắt tay xây dựng, chúc bạn chọn lựa được mẫu thiết kế tối ưu theo quy chuẩn và phù hợp nhất với sở thích, thói quen của mình.