Cách Làm Cơm Cà Ri Gà Kare Raisu Chuẩn Nhật Bản

Cách Làm Cơm Cà Ri Gà Kare Raisu Chuẩn Nhật Bản

Cơm cà ri gà Kare Raisu, カレーライス (karei raisu) hay đơn giản là カレー (karei), là một trong những món ăn phổ biến hàng ngày được yêu thích trong ẩm thực Nhật Bản. Trong đó, “Kare” là cách gọi ngắn gọn của “curry” trong tiếng Nhật và “raisu” có nghĩa là cơm, món này gồm cơm trắng ăn cùng với cà ri gà thơm ngon.

Nguồn gốc của món cà ri gà Kare Raisu

Món cà ri gà Kare Raisu có nguồn gốc từ Ấn Độ và được giới thiệu vào Nhật Bản thông qua quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia. Cà ri (curry) là một loại món ăn phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ, được tạo thành từ hỗn hợp các gia vị như hành, tỏi, gừng, hạt tiêu, hạt điều, hạt dẻ, cà ri bột và các loại gia vị khác. 

Vào thế kỷ 19, các thương nhân người Anh đã đưa cà ri từ Ấn Độ đến Nhật Bản, và từ đó cà ri trở thành một phần quan trọng của ẩm thực Nhật Bản. Tuy nhiên, cà ri Nhật Bản đã trải qua sự thay đổi và điều chỉnh theo khẩu vị và ưu thích của người dân Nhật.

cơm cà ri gà kare raisu 1

Món cà ri gà Kare Raisu được xem là phiên bản của cà ri Nhật Bản, trong đó gà được sử dụng làm nguyên liệu chính. Nó đã trở thành một món ăn phổ biến và được yêu thích trong ẩm thực Nhật Bản, với các biến thể và cách chế biến khác nhau tùy thuộc vào vùng miền và sở thích cá nhân. Hiện nay, cà ri gà Kare Raisu đã trở thành một món ăn phổ biến và được rất nhiều người yêu thích không chỉ trong ẩm thực Nhật Bản mà còn trên khắp thế giới.

Sự khác biệt của món cà ri Nhật Bản và cà ri Ấn Độ

Dù mang nhiều điểm khác biệt giữa hai nước, nhưng nhìn chung các loại sốt cà ri đều mang hương vị cay nồng gây nghiện, cái nồng nàn đó được ví như linh hồn của món ăn đậm tính địa phương. Ngày từ những thành phần chính của nước dùng, món cà ri của Ấn và Nhật Bản đã có sự khác biệt rõ ràng, phản ánh những tinh tế đặc trưng của nền nông nghiệp ở hai nước.

cơm cà ri gà kare raisu 2

Người Ấn làm sốt cà ri từ nguyên liệu chính là sữa như: sữa chua, sữa tươi, sữa nguyên kem… nên vì thế sốt cà ri của Ấn Độ có sự chua nhẹ và béo ngậy đặc trưng, ngoài ra phần kết cấu sốt sánh đặc để phù hợp với văn hóa ăn bốc truyền thống của nước này. 

Và nói đến cà ri Ấn, ngoài phần thịt ăn kèm là thịt dê, thì còn được chế biến từ nhiều thịt động vật khác như: trâu, bò, gà, cừu… Cùng với gia vị điển hình là bột Garam masala (hạt tiêu, tiêu đen và trắng, hạt thì là đen và trắng, đinh hương, quế, cùng vỏ cây bạch đậu khấu) để tạo nên một hương vị hoàn chỉnh, khó phai. Vì thế ở Ấn độ, cà ri là một món ăn quốc túy tại nơi đây.

cơm cà ri gà kare raisu 3

Trong khi đó, nguyên liệu cho nước sốt cà ri Nhật bản lại có độ thanh tự nhiên của nước dùng nấu từ xương, chủ yếu dùng thêm viên súp để tạo vị hoặc nước dùng làm từ Dashi, một loại nguyên liệu thuần Nhật. Ngoài ra, còn có nghệ, ớt đỏ, hoặc dùng nhụy hoa nghệ tây để tạo màu, một chút đinh hương, quế để kích thích vị giác. 

Hầu hết những loại nguyên liệu của Nhật đều được đánh giá là vô cùng tốt cho sức khỏe và ít Cholesterol gây hại. Phần lớn, cư dân xứ Phù Tang chủ yếu dùng các gia vị thuần Nhật để tạo nên vị ngọt thanh tự nhiên, và cà ri của Nhật khá dễ ăn vì ít độ cay nồng như Ấn Độ hay các nước khác

Tự làm bột nấu cà ri kiểu Nhật tại nhà

Thay vì phải sử dụng bột cà ri mua sẵn, bạn có thể tự tay chế biến biến bột cà ri đúng chuẩn Nhật Bản với những nguyên liệu có sẵn, an toàn cho gia đình.

cơm cà ri gà kare raisu 4

Nguyên liệu cần có Để thực hiện món cà ri tuyệt hảo này gồm hỗn hợp gia vị như: hạt rau mùi khoảng 2 thìa canh, hạt thì là 1 thìa, hạt cỏ cà ri nguyên hạt 1 thìa, 2 thìa hạt bạch đậu khấu, 2 thìa hạt tiêu đen đều rang trong chảo đến khi có mùi thơm; 1 miếng quế, 3 nhánh đinh hương, nửa quả hồi, 2 miếng vỏ cam khô, 2 thìa bột nghệ, nửa thìa bột ớt (nếu bạn muốn ăn cay hơn thì tăng thêm lượng bột ớt); hạt nhục đậu khấu tươi nghiền nhỏ.

Chế biến thành phẩm Trước tiên, để làm nổi bật hương vị nước sốt cà ri, hãy hướng các loại gia vị trong chảo trước khi nghiền nát thành bột. Bỏ các loại hạt gia vị đã rang chín có mùi thơm như hạt rau mùi, thì là, cỏ cà ri, bạch đậu khấu, hạt tiêu, quế, đinh hương, hoa hồi, vỏ cam và xay thành bột mịn. Sau đó, đổ ra bát và trộn thêm bột nghệ, bột ớt và hạt nhục đậu khấu đã xay nhỏ.

Công thức cơm cà ri gà Kare Raisu đơn giản và hấp dẫn

Cà ri gà Kare Raisu thường có hương vị đậm đà và hơi cay, pha trộn giữa hương thảo mộc, gia vị và nước sốt cà ri. Cơm được ướp cùng với cà ri gà và thường được bổ sung thêm các loại rau, củ như: cà rốt, hành tây, ớt chuông, khoai tây… với các gia vị nêm nếm như muối, hạt tiêu đen, hạt nêm (dashi) để tạo ra hương vị đậm đà.

cơm cà ri gà kare raisu 5

Dưới đây là cách nấu món cà ri gà Kare Raisu theo một phong cách cơ bản. Bạn có thể tùy chỉnh các thành phần và tỷ lệ gia vị theo khẩu vị cá nhân của mình.

Nguyên liệu chuẩn bị

500g thịt gà (đùi gà hoặc cánh gà) 2 củ hành tây 2 củ cà rốt (cạo vỏ và cắt thành miếng nhỏ) 2 củ khoai tây (lột vỏ và cắt thành miếng nhỏ) 1 củ gừng 3-4 muỗng dầu ăn Bột cà ri 800ml nước 400ml sữa dừa (nước cốt dừa) 10ml rượu vang Nước mắm Muối, tiêu đen, đường Rau mùi tây (cắt nhỏ để trang trí) Cơm trắng để ăn kèm

Cách làm cơm cà ri gà kiểu Nhật Bản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

cơm cà ri gà kare raisu 6

Thịt gà đem rửa sạch với muối, thấm khô, tách phần xương và thịt ra. Trong đó phần thịt được cách miếng vừa ăn, trộn đều với 10ml rượu vang, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng bột cà ri. Để yên khoảng 30 phút cho gia vị ngấm vào từng thớ thịt.

Phần xương cho vào nồi với 500ml nước cùng gừng đập dập. Đun đến khi nước sôi một lúc, vớt lớp bọt phía trên để nước dùng được trong hơn, sau đó tắt bếp và lấy phần nước dùng.

Tiếp là phần rau củ. Rửa sạch rau củ, sau đó đem khoai tây, cà rốt cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Hành tây thái hạt lựu. Phần củ gừng còn lại gọt sạch và đập dập.

Bước 2: Xào nguyên liệu

cơm cà ri gà kare raisu 7

Bắc chảo lên bếp, khi dầu nóng thì bỏ gừng đập dập kèm hành tây vào và đảo sơ cho thơm. Cho thịt gà vào chảo mà xào cho đến khi miếng thịt săn lại, gấp ra tô. Sau đó cho dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng thì bạn thả hành tây đảo sơ qua, sau đó thêm cà rốt và khoai tây vào, xào đều tay.

Bước 3: Nấu cà ri

cơm cà ri gà kare raisu 8

Thêm thịt gà vào chảo nguyên liệu, đảo đều. Sau đó rót phần nước dùng gà cùng với 1 muỗng canh bột cà ri vào nồi (tùy vào khẩu vị của bạn và gia đình mà có thể gia giảm phần bột cà ri để tránh bị nồng), sau đó khuấy điều.

Đổ phần nước cốt dừa vào nồi, thêm gia vị mắm, muối, tiêu, đường cho vừa ăn và đóng nắp lại, mở bếp với lửa nhỏ đến khi phần xốt cà ri sánh mịn và kết cấu hơi đặc lại là được. Lưu ý rằng bạn chỉ cần đun thêm từ 5 - 10 phút là phần sốt đã đặc mịn và thấm gia vị.

cơm cà ri gà kare raisu 9

Món cơm cà ri gà Kare Raisu vừa nấu xong là mùi thơm nức mũi lan tỏa khắp gian bếp. Cà ri có màu vàng sóng sánh ánh nghệ và thơm ngon hương vị của các loại thảo mộc. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị cà ri thơm đậm đà, một chút cay nồng nơi hậu vị cũng khiến cho mọi giác quan được kích thích. Với thịt gà mềm ngọt, thấm đẫm gia vị, rau củ ngon mềm vừa chín tới nên giữ được độ ngọt thơm tự nhiên. Cơm được dùng kèm sẽ thêm bắt vị, ăn cùng với gừng ngâm chua hoặc hành muối chua càng làm thêm độ ngon của món ăn.

Cơm cà ri gà Kare Raisu là một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Giờ đây bạn không cần phải đến nhà hàng Nhật Bản để thưởng thức món ăn, bạn có thể chế biến tại nhà để tận hưởng cùng gia đình, người thân và bạn bè. Thưởng thức món cà ri gà mang đến một trải nghiệm đáng nhớ như chính bạn đang ở trong không gian của xứ sở Hoa Anh Đào, cùng thưởng thức hương vị ấm nồng, ngọt cay của món ăn.