Cách Làm Bánh Xèo Nhật Bản Okonomiyaki Siêu Ngon

Cách Làm Bánh Xèo Nhật Bản Okonomiyaki Siêu Ngon

Okonomiyaki là tên của một món ăn món ăn trứ danh đến từ xứ sở hoa anh đào, mổi tiếng thơm ngon và dễ làm, món ăn đã phổ biến nhanh chóng trên toàn thế giới. Xuất hiện ở Việt Nam với tên gọi bánh xèo Nhật Bản Okonomiyaki góp mặt đủ từ các nhà hàng sang trọng đến các quán ăn bình dân. Ngay sau đây, mời các bạn cùng tìm hiểu về món bánh xèo này nhé.

Bánh xèo Nhật Bản có thật sự là bánh xèo?

Tên gọi Việt hóa của Okonomiyaki là bánh xèo Nhật Bản, xuất phát từ việc thành phần hay cách chế biến có vài nét tương tự với món bánh xèo ở Việt Nam. Tiêu biểu như cho nguyên liệu vào bột rồi chiên chung.

bánh xéo nhật bản 1

Tuy nhiên trên thực tế, cách chế biến của Okonomiyaki gần như là áp chảo, trong khi bánh xèo nhiều dầu hơn. Hình thức và các món ăn kèm cũng rất khác nhau. Trong khi bánh xèo Việt Nam gói cùng rau sống và chấm nước mắm, thì bánh xèo Nhật Bản có thể cắt bánh và ăn trực tiếp, các loại thịt, rau cải và cả nước sốt đều nêm nêm sẵn trên bánh.

Điều gì làm nên hương vị đặc trưng của Okonomiyaki

Trong tiếng Nhật, từ Okonomiyaki ( 御好み焼き) có nghĩa là nấu những gì mình thích. Chính vì lẽ đó nên nguyên liệu chế biến món này rất đa dạng, không chỉ tùy thuộc vùng miền, khu vực địa lý mà còn tùy vào sở thích của từng cá nhân nữa.

Thế nhưng vẫn có những điểm chung nhất định đa số giống nhau ở mọi món bánh Okonomiyaki, và chính những điều đó làm nên hương vị khó quên cho món ăn này.

Cá ngừ bào

Khi được phục vụ Okonomiyaki, nhiều người hẳn đã tò mò về nguyên liệu được rắc lên trên có màu nâu nhạt, mỏng như giấy kia là gì. Và đáp án đã khiến nhiều người ngỡ ngàng, sửng sốt: đó chính là Cá ngừ bào - Katsuobushi.

cá ngừ bào 1

Cá bào là nguyên liệu truyền thống của Nhật Bản và được góp mặt trong không ít các món ăn bắt nguồn từ Nhật. Cá ngừ bào được làm từ thịt phi lê của cá ngừ bằng cách loại bỏ hoàn toàn ruột, trải qua nhiều bước phơi khô, hun khói, muối khô,... với thời gian lên đến 6 tháng. Kết quả cho ra thành phẩm trông như một khúc gỗ, bên ngoài nâu sậm, bên trong đỏ nhạt, và được bào tỉ mỉ thành từng lát mỏng.

Cách làm sốt Okonomiyaki

Trên bề mặt bánh, ngoài sốt Mayonnaise quen thuộc và đã khá phổ biến ở Việt Nam, còn có một loại sốt khác đặc trưng cho món Okonomiyaki.

Sốt Okonomiyaki có thể tìm mua ở các siêu thị hoặc cửa hàng. Bạn cũng có thể tự pha theo công thức dưới đây:

- Thìa canh ketchup

- Thìa canh nước sốt Worcestershire (có bán ở nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm

- Thìa cafe mật ong

- Thìa cafe xì dầu

- Thìa cafe dầu hào

Cho tất cả nguyên liệu trên vào và khuấy đều. Sau đó cho lên chảo nóng, thêm 2 thìa nước, đun đến khi sốt hơi sánh lại là hoàn tất.

sốt okonomiyaki 1

Hướng dẫn cách làm bánh xèo Nhật Bản đơn giản, chuẩn vị

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 400g bắp cải
  • 200g bột mì đa dụng
  • 150g cà rốt
  • 100g bắp ngọt đã tách hạt
  • 200ml nước dùng dashi
  • 100g tôm
  • 5 quả trứng gà
  • 20g hành lá
  • 100g thịt ba chỉ xông khói
  • 20g gừng hồng
  • 5g mật ong
  • 5g cá ngừ bào
  • 5g sốt cà chua
  • 5g sốt worcestershire
  • Gia vi: nước tương, dầu hào, đường, muối, sốt mayonnaise

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bắp cải rửa sạch, thái thành sợi mỏng.

Cà rốt bỏ vỏ, bào thành từng sợi mỏng.

Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

Tôm lột vỏ, làm sạch và cắt nhỏ.

Có thể áp chảo sơ qua các nguyên liệu lâu chín như tôm, thịt ba chỉ xông khói.

bánh xèo nhật bản okonomiyaki 1

Bước 2: Pha bột bánh

Đập 3 quả trứng gà khuấy cùng 120ml nước dùng dashi và bột mì đa dụng, nêm thêm vào hỗn hợp 1 muỗng cafe muối và ½ muỗng cafe đường. Khuấy đến khi hỗn hợp sánh vừa là được. Vì nếu bột quá loãng sẽ khó kết dính, còn quá đặc sẽ làm bánh dai, và khó chín tới các nguyên liệu bên trong.

Bước 3: Cho nguyên liệu vào hỗn hợp bột bánh

Cho các nguyên liệu đã sơ chế vào hỗn hợp bột bánh: bắp cải đã thái sợi, bắp ngọt đã tách hạt, cà rốt bào sợi, tôm đã cắt nhỏ, hành lá thái nhỏ, thịt ba chỉ xông khói.

Có thể nêm thêm ít muối, sau đó trộn đều.

bánh xèo nhật bản okonomiyaki 2

Bước 4: Áp chảo

Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu ăn vào (lưu ý không nên cho quá nhiều dầu).

Dầu nóng thì cho hỗn hợp vào, trải đều hỗn hợp ra chảo.
Có thể sắp xếp lại vài nguyên liệu như thịt, tôm để tránh chúng bị dồn vào 1 bên bánh.

Chiên khoảng 4 phút, sau đó trở mặt và để thêm khoảng 3 phút. Bánh vàng đều là có thể đem ra dĩa lớn.

Bước 5: Thêm “topping”

Như đã nói ở trên, bánh xèo Nhật Bản đặc trưng không phải bởi nguyên liệu mà thứ khiến người ta thương nhớ nằm ở bước này. Sau khi trưng bày bánh ra dĩa, tưới sốt Mayonnaise và sốt Okonomiyaki đều lên bề mặt. Tiếp đến rải cá ngừ bào lên trên. Tùy vào sở thích của từng người, bạn có thể cho thêm một ít gừng hồng vào giữa bánh.

bánh xèo nhật bản okonomiyaki 3

Bánh xèo Nhật Bản Okonomiyaki là món ăn dễ chế biến, nguyên liệu đa dạng giàu dinh dưỡng, phù hợp để làm món ăn trong bữa cơm hay bình dị đường phố. Chúc bạn thành công với công thức trên đây và tận hưởng món bánh thơm ngon giòn rụm nhé.