Giới Thiệu Takoyaki Món Bánh Nướng Thơm Ngon Từ Bạch Tuộc

Giới Thiệu Takoyaki Món Bánh Nướng Thơm Ngon Từ Bạch Tuộc

Bánh bạch tuộc nướng Takoyaki không chỉ là món ăn phổ biến đến từ xứ sở hoa anh đào, mà hình dạng của món bánh cũng trở thành hình ảnh biểu trưng có thể thấy ở bất kỳ đâu khi nói đến ẩm thực Nhật Bản. Hãy cùng tìm hiểu về món ăn này cũng như cách làm ngay dưới đây nhé!

Câu chuyện bánh bạch tuộc nướng Takoyaki

Câu chuyện bắt đầu ở Osaka, nơi một người bán thức ăn đường phố có tên Endo Tomekichi ngày ngày vẫn chế biến món bánh nướng nhân thịt bò ăn cùng với nước tương. Một sự thay đổi lớn đến với ông vào một ngày ông được nếm thử món bánh Akashiyaki.

bánh bạch tuột nướng takoyaki 1

Akashiyaki là món ăn dùng rất nhiều trứng chứ không chỉ nướng với bột bánh, và nguyên liệu chính của món này chính là bạch tuộc. Có lẽ nhận ra được sức hấp dẫn từ nhân bạch tuộc và sự phù hợp khi dùng nguyên liệu này trong món bánh nướng, nên món bánh của ông đã đổi nguyên liệu chính từ thịt bò sang nhân bạch tuộc.

Món bánh nướng Akashiyaki với nhiều trứng cùng nhân bạch tuộc, hiện nay món ăn này cũng được xuất hiện nhiều hơn ở một số nước ngoài Nhật Bản, đương nhiên không phổ biến rộng khắp như Takoyaki.

bánh bạch tuột nướng takoyaki 2

Trước thế chiến thứ II

Takoyaki nhanh chóng nổi tiếng ở vùng Kansai, sau đó lan ra toàn Nhật Bản. Các tạp chí bắt đầu đưa tin như một món đặc sản của Osaka ngày càng nhiều, dẫn đến có nhiều hàng quán cùng nhau phổ biến món ăn này.

Tính đến năm 1955, chỉ tính riêng ở Osaka đã có đến 5000 nhà hàng và quán ăn phục vụ món ăn này. Tuy nhiên ở thời điểm đó, Takoyaki vẫn chỉ là bánh bột nướng cùng với nhân bạch tuộc bên trong.

Sau thế chiến thứ II

Mãi đến sau Thế chiến thứ II, các loại nước sốt và “topping” khác mới xuất hiện trên dĩa bánh Takoyaki.

Mỗi cửa hàng khác nhau sẽ có cách pha chế nước sốt riêng đặc trưng cho thương hiệu của mình để lôi kéo thực khách. Từ đó mới có hình ảnh các viên bánh bạch tuộc nướng phủ trong nhiều loại sốt hấp dẫn khi hoàn thiện như chúng ta thấy ngày nay.

Cách thực hiện món bánh bạch tuộc nướng Nhật Bản

Để làm món bánh bạch tuộc nướng, ngoài các nguyên liệu đặc trưng, còn cần chuẩn bị dụng cụ đặc biệt.

Dụng cụ đặc biệt khi làm Takoyaki

Được gọi là Takoyakiki hay chảo nướng Takoyaki, đây là loại chảo có sẵn các khuôn hình tròn thuận tiện cho người nấu tạo hình các viên bánh bạch tuộc.

bánh bạch tuột nướng takoyaki 3

Nhờ có loại chảo này, người nướng bánh dễ thao tác hơn và cũng dễ tạo hình cho bánh hơn. Tuy nhiên, để bánh thành phẩm được tròn và mịn đều, cũng cần không ít sự tỉ mỉ, khéo tay của người làm đấy nhé.

Cách chế biến Takoyaki

Nguyên liệu làm bánh bạch tuộc nướng:

  • 200g bột Takoyaki
  • 540g nước lọc
  • 1 quả trứng gà
  • 300g bạch tuộc
  • 20g hành lá
  • 20g gừng hồng
  • 15g cá ngừ bào
  • 10g rong biển rắc cơm
  • Gia vị: sốt Mayonnaise, nước sốt Takoyaki

Cách lựa chọn bạch tuộc ngon

Là nguyên liệu chính của món ăn này, thịt bạch tuộc rất quan trọng. Để mua được bạch tuộc ngon, cần lưu ý chọn những con có lớp da căng, bóng mịn, thân hình không bị trương phình. 

lựa bach tuột ngon 1

Bạch tuộc tươi trên lưng thường có màu nâu xám ánh xanh, dưới bụng màu trắng sáng, tròng mắt trắng trong chứ không bị đục như bị ngâm nước.

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

  • Bạch tuộc rửa sạch, luộc chín, sau đó xắt nhỏ khoảng 1cm (cỡ một đốt ngón tay).
  • Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.
  • Tỏi bóc vỏ, đập dập.
  • Gừng hồng rửa qua với nước, xắt nhỏ.

Bước 2: Pha bột bánh

  • Bột bánh Takoyaki có sẵn ở các siêu thị, cửa hàng, bạn có thể mua về dùng hoặc cũng có thể tự pha bột theo cách sau:
  • Tự pha bột chiên bánh Takoyaki: rây mịn 100g bột mì, 20g bột ngô, trộn đều với 20g bột chiên xù. Sau đó cho từ từ bột vào hỗn hợp gồm 1 quả trứng, 320ml nước và 1 muỗng canh xì dầu, vừa cho vừa khuấy cho bột tan đều tới khi không bị vón cục.
  • Nếu sử dụng bột pha sẵn, bạn chỉ cần cho 200g bột Takoyaki với 540ml nước, đập 1 quả trứng vào và trộn đều. Sau đó cho hỗn hợp qua rây để rây mịn.

đỏ bột takoyaki 1

 

Bước 3: Nướng bánh

  • Cho khuôn bánh lên bếp và làm nóng với lửa lớn. Tiếp đến giảm lửa, phết dầu ăn vào khuôn và đổ bột vào.
  • Sau đó cho nhân bạch tuộc, hành lá và gừng hồn vào khuôn. Khoảng 2-3 phút thì bắt đầu nghiêng/ trở bánh và cho tiếp bột bánh vào, tiếp tục trở đến khi viên bánh tròn đều và chín vàng.

Bước 4: Làm nước sốt

sốt takoyaki 1

  • Cũng như bột Takoyaki, nước sốt Teriyaki cũng có thể mua ngoài cửa hàng. Và đương nhiên bạn cũng có thể tự tay pha chế theo công thức sau:
  • Chuẩn bị các nguyên liệu gồm: gừng, tỏi, đường nâu, mật ong (khoảng 1 muỗng canh), xì dầu (khoảng 4 muỗng canh), nước lọc.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên lên bếp đun sôi, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. Để sốt sánh hơn, bạn có thể hòa tan thêm khoảng 30g bột năng cùng nước lạnh rồi cho vào hỗn hợp sốt trên chảo. Khuấy đều đến khi sốt sánh lại vừa đủ thì tắt bếp. Cuối cùng là lọc lại qua rây để loại bỏ bã gừng, tỏi trong sốt.

Bước 5: Trang trí và thưởng thức

  • Bánh chín vàng đều thì gắp ra dĩa, tưới nước sốt mayonnaise và sốt teriyaki đều lên bề mặt. Tiếp tục rắc cá ngừ bào lên trên, bạn cũng có thể thêm rong biển tùy thích. Và thế là món ngon đã hoàn tất.

bành bạch tuột takoyaki 5

Takoyaki là món bánh nướng bạch tuộc bình dị có thể dùng để ăn vặt được trẻ con ưa thích. Lớp vỏ mềm cùng nhân bạch tuộc dai ngon bên trong, thấm vị beo béo, ngòn ngọt của các loại nước sốt, xứng đáng là mỹ vị hút hồn hàng triệu người trên thế giới.