Giới thiệu 10+ loại bánh Mochi từ Nhật Bản

Giới thiệu 10+ loại bánh Mochi từ Nhật Bản

Bánh Mochi là món ăn truyền thống không chỉ xuất hiện trong bữa ăn hằng ngày mà còn là vật phẩm dâng lên thần linh ở Nhật Bản và mang ý nghĩa đem lại nhiều may mắn. Ngày nay Mochi được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới và trở thành món ăn vặt ưa thích của giới trẻ và cũng được chế biến với nhiều loại nhân ngọt khác nhau.

Có thể bạn đã quá quen thuộc với bánh mochi nhân kem trà xanh hay kem dâu ở các cửa hàng. Tuy nhiên, để bắt đầu giới thiệu món ăn truyền thống này, chúng ta hãy bắt đầu với hình thức nguyên bản nhất, là bánh mochi không nhân.

Các loại bánh Mochi thơm ngon phổ biến

Ngày nay bánh mochi được bán rộng rãi khắp thế giới, mặc dù không phải chính tay Thỏ ngọc làm nên nhưng chúng đều mang hương vị hấp dẫn cùng nhiều biến tấu khiến vị ngon ngày càng nhân lên. Dưới đây là những loại bánh mochi phổ biến, dễ làm và có thể làm nức lòng bất kỳ thực khách khó tính nào.

Mochi nhân đậu đỏ

Để làm nhân đậu đỏ cho bánh, đậu phải được ngâm nước cho mềm từ tối hôm trước. Sau đó đậu đỏ được ninh nhừ trong nước, có nêm thêm chút đường. Kết quả là nhân bánh bùi bùi, ngọt nhẹ bên trong vỏ bánh bột nếp dẻo mịn.

Bánh giầy Mochi nhân kem trà xanh

Chỉ cần thêm ít kem, sữa đặc và bột trà xanh và ít phút thao tác, bạn đã có nhân kem trà xanh thơm ngon lành lạnh tuyệt hảo cho miếng bánh mochi của mình.

bánh mochi trà xanh

Thông thường để màu xanh thêm bắt mắt cũng như dễ phân biệt từ bên ngoài, bột gạo nếp dùng để gói nhân kem trà xanh cũng được thêm bột màu xanh. Hoặc sau khi bánh chín, bạn có thể rắc thêm bột trà xanh lên trên bề mặt để nhìn hấp dẫn hơn.

Bánh Mochi nhân kem socola

Tương tự như bánh nhân kem trà xanh, kem socola cũng được pha trộn từ kem (hoặc whipping cream), sữa đặc và bột sữa socola. Và bột socola này cũng được tận dụng để phủ lên mặt bánh sau khi hoàn tất, nếu bạn muốn ăn đậm vị hơn, có thể áo đều bột socola bên ngoài viên bánh.

Mochi dâu tây

Bánh Mochi trông đã đáng yêu thu hút rồi, nhưng khi cắt bánh ra là dâu tây thì còn tuyệt vời hơn nữa. Để làm món bánh này, bạn cũng sẽ phải chuẩn bị nhân đậu đỏ giống bên trên.

bánh mochi dâu tây

Còn dâu tây thì rửa sạch và bỏ cuống. Sau đó dùng đậu đỏ bọc trái dâu tây lại. Tiếp đến, một lần nữa dùng bột nếp bọc cả phần nhân đó lại. Bên ngoài dẻo dai, bên trong ngọt ngào, cắn đến phần dâu thì hơi giòn giòn chua chua, hương vị hấp dẫn lôi cuốn bất kỳ ai nếm thử.

Bánh giầy Nhật Bản nhân kem vani

Kem vani thanh thoát và thơm nhẹ mùi vani đặc trưng, chút ngọt ngọt béo béo hòa quyện cùng dai mềm của bột nếp bên ngoài. Đơn giản trong cách làm và trong trẻo từ hương vị, pha lẫn chút tinh tế khó phai của ẩm thực truyền thống Nhật Bản.

Mochi nhân đậu xanh

Cách thực hiện tương tự như đậu đỏ, mochi nhân đậu xanh hấp dẫn hơn nhờ vị ngọt nhẹ và thơm của đậu xanh. Nhiều hàng quán cũng pha bột màu màu xanh cho vỏ bánh, bạn hãy cẩn thận kẻo chọn nhầm với mochi trà xanh đấy nhé.

Bánh giầy Nhật Bản nhân đậu đen

bánh mochi nhân đậu đen

Một họ hàng nhà đậu nữa cũng không thể thiếu trong danh sách này. Cực kỳ hợp ý với người yêu vị ngọt, nhân đậu đen bùi bùi ngon ngọt khiến người ta day dứt khó quên. Ăn mochi đậu đen mà uống thêm miếng trà nữa là hết sảy nhé.

Mochi kem cookie

Bạn có thể sử dụng các loại bánh quy, bánh socola hoặc bánh oreo giã nhuyễn cho vào nhân kem. Vừa cắn vào lớp vỏ dai mềm là vị kem mát lạnh cùng vụn bánh giòn giòn ngọt ngọt, là lựa chọn thú vị để giải nhiệt ngày hè.

Bánh Mochi phô mai việt quất

bánh mochi nhân việt quất

Là biến tấu mới nhưng hấp dẫn và cực kỳ thơm ngon. Vị béo ngọt của phô mai hòa quyện cùng chú chua chua của việt quất, không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng rất ưa chuộng.

Mochi nhân kem kiwi

Ngoài việc cho trái cây tươi vào trong nhân bánh, trái cây cũng có thể xay nhuyễn rồi trộn đều với kem để cho ra nhân kem trái cây độc đáo. Bánh mochi kem kiwi cũng thế. Vị ngọt, chua, béo và dai mềm cùng kết hợp với nhau tạo nên sự cuốn hút, đã thử là sẽ ăn đến miếng cuối cùng.

Cách làm Mochi không nhân

Ngày nay bột gạo nếp có thể dễ dàng tìm mua ở bất kỳ cửa hàng hay siêu thị nào. Nhưng nếu muốn làm theo cách truyền thống, thì phải bắt đầu từ khâu giã gạo nếp. Gạo nếp được chọn phải là loại nếp ngon, được đồ kỹ, sau đó giã trong những chiếc cối lớn cho đến khi trở thành một khối bột dẻo quánh. Đây là công việc nặng nhọc nên thường được thực hiện bởi trai tráng thanh niên trong làng.

giã gạo nếp

Khi đã có bột nếp, chỉ cần thêm nước từ từ và nhào bột đều tay. Để bánh có vị ngọt, người ta thường thêm đường vào giai đoạn này. Sau này khi làm bánh có nhân và cũng để chiếc bánh thêm màu sắc, bột màu cũng được cho thêm vào khi nhào bột.

Khi bột đã thật dẻo và có độ dai như ý, bắt đầu gói bột bằng màng bọc thực phẩm và đem đi hấp cách thủy, hoặc có thể cho vào lò vi sóng để quay. Nếu dùng lò vi sóng, hãy chia thành 2 lần, lần đầu khoảng 3 phút, sau đó nhào bột lại trước khi cho quay lần 2 khoảng 1 phút.

nhào bột

Khi bột chín, trải bột lên thớt có phủ lớp bột nếp rang để bột đỡ dính. Tiếp đến dùng dao cũng được phủ bột nếp rang để cắt thành từng viên nhỏ. Bạn cũng có thể dùng tay thấm nước và tách bột, sau đó nặn cho viên bột tròn đều và ấn ngón tay vào giữa để tạo hình cho viên bánh.

Câu chuyện Thỏ Ngọc trên cung trăng

Có một điển tích xa xưa kể lại rằng bánh mochi là được một chú Thỏ trên cung trăng ngày đêm giã gạo mà làm. Cũng như Việt Nam có câu chuyện về cây đa và chú Cuội, tại Nhật Bản người ta tin rằng trên đó là vương quốc của thần Mặt trăng và thỏ ngọc Otsukimi đang làm bánh mochi trên đó.

bánh mochi 1

Tại sao lại có một con thỏ trên cung trăng? Điều này lại dẫn đến một câu chuyện thần thoại phổ biến khác về Thượng đế. Truyện kể rằng ngày xưa có ba con vật được Thượng đế thử lòng, ông biến thành một ông lão đến xin con khỉ, con cáo và con thỏ thức ăn. Con khỉ trèo lên cây hái trái, con cáo thì ăn trộm đồ cúng từ các ngôi mộ. Chỉ có thỏ tự lao mình vào đống lửa và hiến tặng chính bản thân mình. Cảm động trước tấm lòng của Thỏ, Thượng đế đã hồi sinh và cho nó lên cung trăng để tôn vinh nó trước mọi người.

Mặc dù đã liệt kê rất nhiều nhưng Mochi vẫn còn vô vàn các biến tấu cùng các loại nhưng thú vị khác. Còn với người yêu thích Mochi truyền thống, dùng loại bánh không nhân đem nướng rồi chấm với nước tương cũng là một món ăn khá lạ miệng đấy. Hãy từ từ thưởng thức vì mochi vẫn còn nhiều bất ngờ cho bạn!