Đậu Tương Lên Men Natto Và Lợi Ích Vàng Cho Sức Khỏe

Đậu Tương Lên Men Natto Và Lợi Ích Vàng Cho Sức Khỏe

Đậu Tương Lên Men Natto là một trong những biểu trưng của ẩm thực truyền thống Nhật Bản. Nhiều người đã biết về nó qua những tác dụng tích cực cho sức khỏe bên cạnh hương vị hấp dẫn đặc trưng của chúng.

Đậu Tương Lên Men Natto là gì?

Để miêu tả về Natto thì đó là món ăn có màu nâu, thấy rõ những hạt đậu tương trong hỗn hợp có phần nhớt dính, mùi khó ngửi và vị bùi. Tùy vào từng người sẽ có ý kiến riêng về Natto. Tuy nhiên, đây là món ăn được chứng minh tốt cho sức khỏe và rất đáng để thử.

đậu tương lên men natto 1

Về nguồn gốc của Natto, có không ít câu chuyện được truyền miệng. Một số cho rằng nó bắt nguồn từ dưới chân dãy núi Himalaya ở khu vực Vân Nam, sau đó lan rộng ra đến Nhật Bản.

đậu tương lên men natto 2

Một số khác kể về một vị tướng quân tên Minamoto Yoshiie. Trong một trận chiến vào năm 1083 ở miền Đông Bắc, doanh trại của Minamoto Yoshiie bị quân địch tập kích khi quân lính đang nấu đậu tương làm thức ăn cho ngựa. Trong cơn hoảng loạn, mọi người cho đậu đang nấu dở vào túi rơm và cứ để thế suốt mấy ngày liền. Khi mở ra họ nghe một mùi lạ, nếm thử lại cho vị ngon. Chính tướng quân Minamoto Yoshiie cũng bị hương vị ấy quyến rũ.

đậu tương lên men natto 3

Natto có những lợi ích gì cho sức khỏe?

Nói về lợi ích thì Natto có vô vàn điểm tốt. Món ăn được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch nhờ chứa nhiều protein, canxi, vitamin, magie, choline, folate,...

đậu tương lên men natto 4

Tại Việt Nam, Natto có nhiều ứng dụng trong việc điều trị bệnh tim mạch. Nhờ tác dụng làm tan cục máu đông, giải quyết được các mảng bám trong lòng mạch máu. Natto có lượng vitamin K2 dồi dào, nhiều amino acid và enzyme Nattokinase có thể phân hủy tơ huyết mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Từ đó có thể xem Natto như thần dược cho người bệnh tim mạch.

Natto còn bổ sung một lượng lớn các lợi khuẩn có ích cho đường ruột. Các lợi khuẩn này có thể giảm tình trạng táo bón, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy do thuốc kháng sinh, bệnh viêm ruột (IBD), bệnh Crohn, viêm loét đại tràng.

đậu tương lên men natto 5

Ngoài ra, vitamin K2 trong món đậu tương lên men cũng giúp xương cứng cáp chắc khỏe hơn. Vitamin C, sắt, kẽm, selen và đồng cũng được tìm thấy trong món ăn này đều đóng vai trò quan trọng cho hệ miễn dịch, đặc biệt là với người lớn tuổi.

Không chỉ đến hiện nay Natto mới được trân trọng như thế. Từ thời phong kiến tại Nhật Bản, Natto đã cùng với miso đã là những nguồn protein quý giá vì thời điểm ấy người ta chưa ăn các loại thịt chim, thú.

Cách làm đậu tương lên men Natto

Nhiều tác dụng quý với sức khỏe nhưng Natto lại cách thực hiện vô cùng đơn giản. Đầu tiên ngâm đậu tương trong nước cho hạt đậu mềm đi, thường ngâm từ 12-24 tiếng. Kế đến đem luộc cho đậu chín nhừ, và công đoạn cuối là cho đậu lên men.

đậu tương lên men natto 6

Đậu sau khi chín sẽ lên men bằng cách ủ với enzyme Bacillus Subtilis. Enzyme này xuất phát từ một loài trực khuẩn xuất hiện trên rơm. Vì thế vào thời xa xưa, người ta sẽ gói từng đậu vào từng nhúm rơm để làm lên men đậu.

đậu tương lên men natto 7

Quá trình này mất khoảng 14-18 tiếng trong nhiệt độ 40 độ C. Nhờ có giai đoạn lên men này, các protein trong hạt đậu trở thành những chuỗi amino acid ngắn dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn. Sau khi lên men, đậu tương ngả màu nâu và có nhiều nhớt là đã hoàn thành.

Các cách thưởng thức Natto

Natto bản thân chúng đã là một món ăn, nhưng vẫn luôn có cách để khiến chúng hấp dẫn và ngon miệng hơn. Có thể sử dụng Natto làm món ăn kèm như ăn cùng cơm nóng, nấu thành súp, làm sushi, thậm chí ăn kèm với soba và spaghetti. Natto còn được sấy khô để làm đồ ăn vặt.

đậu tương lên men natto 8

Một số hình thức thưởng thức khác khá lạ miệng như trộn Natto cùng trứng sống, cùng kim chi, trộn với bơ và ăn chung với trứng chiên,... Không chỉ giúp món ăn hấp dẫn hơn mà cũng góp thêm phần đa dạng để nhiều người, nhiều lứa tuổi có thể thưởng thức món ăn này.

Mặc dù mùi và vị vẫn là trở ngại lớn đối với không ít người, Natto vẫn là món ăn được yêu quý với đông đảo thực khách. Với những lợi ích vô giá của chúng đối với sức khỏe, Natto đã, đang và sẽ trở nên phổ biến hơn nữa, với nhiều biến tấu độc đáo và đem hương vị mới lạ đến nhiều người.