Tìm hiểu khu vực đặt tủ gương lavabo trong ngôi nhà Nhật Bản

Tìm hiểu khu vực đặt tủ gương lavabo trong ngôi nhà Nhật Bản

Ở Nhật Bản, hầu như ngôi nhà nào cũng có một chiếc tủ gương lavabo dù lớn hay nhỏ. Người Nhật ưu ái dành cho tủ gương lavabo một khoảng không gian riêng, không phải trong toilet hay phòng tắm. Vậy vị trí đặc biệt này nằm ở đâu trong căn nhà?

1. Thói quen sử dụng tủ gương lavabo của người Nhật

Thông thường, lavabo là nơi thực hiện các hoạt động vệ sinh cá nhân như đánh răng, rửa mặt, rửa tay. Vì vậy, một combo đơn giản bao gồm gương (có thể có khoang chứa phía sau) và chậu rửa cũng đã đáp ứng được những nhu cầu này của người sử dụng. Thế nhưng như vậy là chưa đủ, đối với người Nhật, họ cần một loại sản phẩm đa năng hơn thế.

tủ gương lavabo

Người Nhật trang điểm tại tủ gương lavabo Takara standard.

Ngoài những hoạt động vệ sinh cá nhân cơ bản, người Nhật – đặc biệt là phụ nữ Nhật Bản có thói quen chăm sóc da và trang điểm ngay tại tủ gương lavabo. Sau bước làm sạch bằng cách tẩy trang, rửa mặt kỹ càng tại chậu rửa, phụ nữ Nhật ngay lập tức tiến hành các bước cấp ẩm hoặc đắp mặt nạ làm đẹp ngay tại khu vực này. Tương tự với khi chuẩn bị ra khỏi nhà, nữ thì trang điểm, nam thì cạo râu, chỉnh trang lại tươm tất tại tủ gương lavabo là thói quen của rất nhiều người Nhật.

tủ gương lavabo

Phụ nữ Nhật giặt giũ tại chậu rửa tủ gương lavabo.

Mặt khác, chậu rửa ở tủ gương lavabo cũng là nơi lý tưởng cho các chị em người Nhật giặt giũ những thứ nhỏ như: khăn tay, khăn mặt hoặc quần áo cần giặt bằng tay. Điều này cũng tương tự như thói quen giặt đồ tại vòi nước bằng thau, chậu của người Việt Nam ta. Vì vậy, bên trong khoang tủ gương lavabo có thể tìm thấy những vật dụng giặt giũ quen thuộc như bột giặt, bàn chải, găng tay,…

2 .Tại sao người Nhật không đặt tủ gương lavabo trong phòng tắm?

Có thể nói những thói quen khác biệt kể trên là một phần trong những lý do khiến người Nhật hiếm khi đặt tủ gương lavabo ở phòng tắm. Một phần khác chính là vì cấu trúc nhà vệ sinh và phòng tắm đặc biệt của những ngôi nhà Nhật Bản.

tủ gương lavabo

Người Nhật không đặt tủ gương lavabo trong phòng tắm.

Cấu trúc phòng tắm (bathroom) của Việt Nam chúng ta tương đồng với kiểu phòng tắm phương Tây, đều có những sản phẩm nội thất tủ lavbo – toilet – khu vực tắm ở trong cùng một không gian không có vách ngăn. Tuy nhiên ở Nhật Bản, khu vực tắm và toilet được tách ra thành hai phần không gian riêng biệt, trường hợp phân ra hai căn phòng khác nhau là chuyện không hiếm gặp ở đất nước mặt trời mọc.

tủ gương lavabo

Phòng tắm điển hình trong ngôi nhà Nhật.

Trong phòng tắm kiểu Nhật, có thể nói bồn tắm kèm vòi sen như hệ bồn tắm gang tráng men kính Takara standard là những nội thất cơ bản. Vốn rất coi trọng việc tắm bồn, người Nhật có quan niệm tắm là để cơ thể phục hồi và trị liệu cả về thể chất lẫn tinh thần sau một ngày dài vất vả. Do đó, việc đặt toilet hay tủ gương lavabo trong cùng một không gian với bồn tắm được coi là “kỳ lạ”. Hơn nữa, người Nhật luôn thích ngâm mình trong bồn nước có nhiệt độ cao đến mức có hơi nước nóng bốc lên khắp phòng, không hề thích hợp cho bất kỳ nội thất nào khác ngoài những vật dụng phục vụ việc tắm rửa.

3. Những vị trí đặt tủ gương lavabo thông dụng trong ngôi nhà Nhật Bản

Bởi những thói quen và quan niệm sống như vậy, người Nhật không đặt tủ gương lavabo trong phòng tắm mà cho sản phẩm đa năng này ở những nơi thường thấy sau:

Hành lang:

tủ gương lavabo

Hệ tủ gương lavabo Takara standard.

Đây là vị trí đặt tủ gương lavabo phổ biến nhất trong những ngôi nhà Nhật Bản. Bởi lẽ sản phẩm nội thất này có rất nhiều công dụng, và mỗi thành viên trong gia đình sẽ sử dụng với những mục đích khác nhau, cho nên đặt tủ gương lavabo ở hành lang – nơi kết nối các phòng chức năng là điều vô cùng tiện lợi.

Phòng giặt giũ:

tủ gương lavabo

Hệ tủ gương lavabo Takara standard.

Vị trí này cũng là một lựa chọn được ưa thích không kém dành cho tủ gương lavabo. Về mặt kỹ thuật, phòng giặt có đường ống nước dành cho máy giặt cho nên rất thuận tiện khi lắp đặt tủ gương lavabo; về mặt thói quen sinh hoạt, vì phụ nữ Nhật thường giặt những thứ cần thiết ở chậu rửa lavabo cho nên đây là vị trí vô cùng phù hợp.

Đặt cạnh toilet hoặc phòng tắm:

tủ gương lavabo

Hệ tủ gương lavabo Takara standard.

Ngoài yếu tố về kỹ thuật đường ống nước như trên, tủ gương lavabo đặt cạnh hoặc nằm ở giữa toilet hoặc phòng tắm là cấu trúc gần giống với thói quen người Việt Nam chúng ta nhất. Đối với trường hợp này, bên trong khoang tủ gương lavabo thường được người Nhật tận dụng để làm nơi lưu trữ giấy vệ sinh, sữa tắm, dầu gội, dầu xả,…

Không giống như những lavabo thông thường, những sản phẩm đa công năng như tủ gương lavabo cần những vị trí đặc biệt để có thể phát huy hết hiệu quả của mình. Mời quý khách đến thăm showroom Takara standard hoặc gọi số hotline 0909 829 994 để được tư vấn chi tiết.