Ở nhà mùa dịch: Chỉ cần sự an yên

Ở nhà mùa dịch: Chỉ cần sự an yên

Lo sợ, buồn rầu và chán nản hẳn là những cảm giác bạn đang trải qua trong mùa dịch căng thẳng này. Vì chỉ trong thời gian ngắn, nhịp sống bình thường đã bị đảo lộn khiến bạn chưa kịp thích nghi và thậm chí cảm thấy căng thẳng mỗi ngày khi cập nhật tình hình dịch bệnh đang diễn ra. Tuy nhiên, căng thẳng hay lo lắng không giúp bạn giải quyết vấn đề cũng không giúp tình hình xã hội chuyển biến tốt lên trong nháy mắt, thay vì nuôi dưỡng cảm xúc tiêu cực khiến bản thân hao mòn, hãy tìm cách sống an yên tại nhà cùng gia đình với những bí quyết dễ dàng sau đây:

1. Tập thiền định

Thiền là một phương pháp ổn định tâm trí, giúp bạn tìm lại sự cân bằng trong suy nghĩ, rũ bỏ mọi lo toan và giảm stress hiệu quả. Hãy tập thiền mỗi ngày 10’ – 20’, trong thời gian ngắn ngủi này bạn chỉ cần tịnh tâm hít thở trong không gian yên tĩnh, tập trung hít thở sâu khi ngồi ở tư thế ngồi thoải mái, cảm nhận cơ thể, hơi thở và hãy quên đi mọi vướng bận trong suy nghĩ.

bi-quyet-song-an-yen-tai-nha-mua-dich-1 Thiền là một trong những cách giúp bạn tìm thấy sự an yên

Trong lúc thiền chắc chắn bộ não của bạn vẫn hoạt động vô cùng năng suất, hàng loạt hình ảnh diễn ra trong đầu những lúc như thế cứ từ từ “kéo” sự tập trung của não bộ về hơi thở và tiếp tục hít thở sâu. Duy trì phương pháp thiền sau một thời gian dài, bạn sẽ thấy tinh thần ổn định, bình tĩnh và không còn vướng bận nỗi sợ hay sự lo lắng.

2. Đừng quan tâm đến tin tức

Đừng cập nhật con số ca nhiễm và tạm thời không quan tâm đến tin tức thời sự hay những thông tin nóng hổi được bạn bè chia sẻ. Vì thời điểm bạn đang ở nhà cùng gia đình, rõ ràng bạn thực sự đang ở trong vùng an toàn nên hãy tìm cách tận hưởng thời gian quý báu được ở cùng gia đình. Vì “chuyện to có nhà nước lo”, nhiệm vụ của mỗi người thời gian này chính là cùng nhau ở nhà nhiều nhất có thể và hạn chế ra ngoài. Vì thế, tin tức nóng sốt như thế nào cũng không bằng bữa ăn ngon của gia đình mình trong thời điểm này đâu.

bi-quyet-song-an-yen-tai-nha-mua-dich-2 Tạm thời không cần update các tin tức nóng hổi mà hãy tập trung vào gia đình

3. “Nguyên team đi vào bếp”

Rõ ràng so với trước đây khi mà mỗi người một hộp cơm tiệm rồi mới gặp mặt nhau ở nhà thì giờ đây, chúng ta có vẻ ăn uống nhiều hơn và dành thời gian nấu nướng nhiều hơn. Thời điểm này là lúc cả gia đình cùng lăn vào bếp để nấu ăn cho nhau, sẻ chia việc bếp núc sẽ giúp bạn lãng quên thế sự rối ren bên ngoài, và theo nghiên cứu từng đăng trên tạp chí Health Education & Behavior năm 2018 cho thấy, nấu ăn giúp cải thiện sức khỏe tâm lý và cũng giúp bạn giảm thiểu lo lắng.

bi-quyet-song-an-yen-tai-nha-mua-dich-3 Một số nghiên cứu cho thấy nấu ăn giúp cải thiện sức khỏe tâm lý và cũng giúp bạn giảm thiểu lo lắng.

Do đó, hãy phân công việc bếp núc cho từng thành viên như một người nhặt rau, người bóc vỏ hành, tỏi, người làm đầu bếp chính, người dọn bàn ăn và người mang trọng trách nhẹ nhàng cuối cùng là rửa bát. Chính thời gian cùng gia đình là khoảng thời gian quý giá nhất mà trong thời điểm đại dịch bạn có cơ hội để tìm lại, vì thế, hãy trân quý thời gian ở cùng người thân ngay lúc này.

4. Tập sống tối giản

Chẳng phải tự nhiên khi Minimalism Living Style trở thành xu hướng sống toàn cầu, bởi khi chọn lối sống này bạn đã chọn một hướng đi an yên cho chính mình. Chính sự an yên từ cách sống tối giản mà con người đến gần đến hạnh phúc do đó mà cách sống này ngày càng phổ biến, bởi vì rõ ràng càng sống tối giản, chúng ta càng ít phải lo toan.

Lối sống tối giản như tên gọi của nó, đề cao sự tối giản, tinh gọn và chỉ tập trung vào những điều thiết yếu nhất. Cách sống này thể hiện qua ẩm thực, thời trang và rất rõ qua thiết kế nội thất Nhật Bản. Phong cách nội thất Minimalism tập trung vào chức năng từng khu vực trong nhà, tăng khoảng không gian cho ánh sáng tự nhiên và ưu tiên phối hợp các yếu tố tự nhiên như gỗ, cây xanh kết hợp với bảng màu beige, ivory, nâu sáng…tạo nên tổng thể không gian hài hòa nhẹ nhàng.

bi-quyet-song-an-yen-tai-nha-mua-dich-4 Minimalism thể hiện rất rõ qua phong cách nội thất của Nhật Bản.

Tại Nhật Bản cũng có một “Thánh nữ dọn dẹp" nổi tiếng toàn cầu chính là cô Marie Kondo, người sáng chế ra phương pháp Kon Mari giúp bạn sắp xếp cuộc sống theo cách gọn gàng nhất. Marie Kondo sáng chế ra hàng loạt mẹo vặt sắp xếp quần áo, đồ dùng trong nhà, giúp được rất nhiều gia đình “gỡ rối” cuộc sống phức tạp, đến gần với hạnh phúc của sự tối giản. Và chính cô cũng luôn tặng phương châm cho mọi người đó là: “Hãy giữ lại món đồ mà bạn cảm thấy vui vẻ khi nhìn thấy chúng, nếu không, đừng giữ chúng làm gì.”

bi-quyet-song-an-yen-tai-nha-mua-dich-5 "Thánh nữ dọn dẹp" Marie Kondo là một trong những người theo trào lưu sống tối giản.

5. Niềm tin vào sự tốt đẹp

Một bí quyết khác cho cuộc sống an yên chính là niềm tin của bản thân. Nhiều nghiên cứu tâm lý cho thấy, khi bạn tạo dựng một niềm tin mãnh liệt vào một vấn đề, điều đó sẽ thành sự thật. Chúng ta thường có 2 thái cực cho niềm tin, đó là niềm tin tích cực và niềm tin tiêu cực, mỗi thái cực sẽ mang lại tác động tâm lý và hành vi tương ứng.

Chẳng hạn như lúc nhỏ bạn có suy nghĩ “Tôi học không giỏi môn Văn” dù điểm số ở mức trung bình khá, thế nhưng bạn cứ giữ mãi niềm tin này mà không muốn thử loại bỏ nó đến khi điều này trở thành sự thật rằng bạn không bao giờ học giỏi Văn. Ngược lại, nếu bạn tạo một niềm tin cho chính mình rằng “Tôi học giỏi Văn”, bạn sẽ tìm cách chinh phục mục tiêu đó bằng mọi cách, bạn sẽ đọc nhiều loại sách văn chương khác nhau, sẽ tập viết văn nhiều hơn và ngày càng tự tin với chính mình, đến một lúc nào đó, niềm tin học giỏi Văn của bạn trở thành sự thật.

bi-quyet-song-an-yen-tai-nha-mua-dich-6 Hãy có niềm tin vào sự tốt đẹp và mọi chuyện rồi sẽ ổn.

Trong thời điểm đại dịch diễn biến phức tạp, tất nhiên bạn sẽ không tránh khỏi những niềm tin tiêu cực rằng liệu virus có đến gõ cửa nhà mình, bạn lo sợ người thân không được an toàn và đại dịch sẽ lâu kết thúc. Nhưng việc lo lắng thái quá rõ ràng không giải quyết được vấn đề và cũng không giúp bạn sống an yên với các suy nghĩ tiêu cực đó. Việc bạn cần làm chính là tuân thủ nguyên tắc 5K, ở nhà nhiều nhất có thể để hạn chế tối đa virus tấn công bản thân và gia đình. Đồng thời, hãy tạo dựng niềm tin tích cực rằng “ Chúng ta sẽ vượt qua đại dịch, mọi thứ rồi sẽ tốt đẹp” hãy cùng nuôi dưỡng niềm tin này đi cùng cách sống khoa học và hãy tin rằng sau cơn mưa, trời sẽ lại sáng.