Khám Phá Mì Soba Nét Ẩm Thực Văn Hóa Nhật Bản

Khám Phá Mì Soba Nét Ẩm Thực Văn Hóa Nhật Bản

Mì Soba thường được sử dụng trong nhiều món ăn Nhật Bản, từ mì hủ tiếu, mì xào đến mì nước. Đồng thời, mì Soba cũng là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản, làm nên sự đặc biệt và đa dạng trong bữa ăn truyền thống của đất nước này.

1. Mì soba là gì?

Mì soba là một loại mì sợi được làm từ hỗn hợp lúa mạch đen và lúa mì. Sự kết hợp độc đáo này tạo nên một hương vị khác biệt, màu nâu khoẻ mạnh và chắc chắn cho sợi mì, điều mà có lẽ sẽ rất khó thấy ở những loại mì Nhật khác như ramen, udon, somen,... 

Hình ảnh bởi Jcomp

Từ thời kỳ tiền sử, người dân Nhật Bản đã bắt đầu tìm hiểu về công dụng và cách gieo trồng lúa mạch đen. Mãi cho đến thời kỳ Nara (710-794), soba mới “chính thức” được công nhận là một loại thực phẩm trong bản đồ ẩm thực đang dần mở rộng của Nhật Bản lúc bấy giờ. 

Tuy đã được nhận biết là một loại tinh bột có thể ăn được, nhưng soba thời ấy thường có dạng bột nén, có tên gọi là soba-gaki hoặc dạng viên tròn soba-mochi. 

Mì sobaHình ảnh bởi s260

Người Nhật Bản vẫn tiếp tục thưởng thức soba như vậy cho đến thời kỳ Edo (1603-1868), dạng bột nén soba được nhào nặn và cắt ra thành từng sợi mảnh - được xem như là một “phát minh” vĩ đại thời ấy. Từ đó, mì soba ra đời, có mặt trong cả những nhà hàng sang trọng lẫn các xe mì đẩy bình dân, được mệnh danh là nguyên liệu linh hoạt nhất trong nền ẩm thực Nhật Bản. 

2. Cách thưởng thức mì soba đúng điệu 

Bởi vì sự linh hoạt hiếm thấy ở những nguyên liệu nấu nướng ở Nhật Bản này, mì soba có thể được chế biến thành 3 dạng: sợi mì cùng với nước dùng nóng, sợi mì lạnh chấm với nước sốt tsuyu và sợi mì lạnh cùng với nước dùng cũng lạnh nốt. 

Hình ảnh bởi Fidel Fernando

Trong văn hoá ẩm thực Nhật Bản, khi thưởng thức những loại mì sợi cùng với nước súp nói chung, chúng ta hoàn toàn có thể húp nước và ăn mì sùm sụp phát ra tiếng động mà không hề bị đánh giá là “mất lịch sự” hay “thô lỗ”. 

Điều này cũng không ngoại lệ với dạng mì soba nóng. Tuy nhiên, khi đi ăn mì soba ở Nhật Bản, chúng ta chỉ nhận được duy nhất bát mì và đũa chứ không hề có thêm muỗng để múc nước súp như các loại mì khác. 

Bởi lẽ sợi mì khi cho vào bát càng lâu sẽ càng làm giảm đi hương vị ban đầu của nước dùng, cho nên người ta thường cố gắng húp trực tiếp nước dùng mì soba ngay khi vẫn còn nóng.

Hình ảnh bởi youta@2726

Đối với dạng mì soba lạnh kết hợp với nước chấm tsuyu, có lẽ người Việt Nam chúng ta - nơi có rất nhiều loại nước chấm tinh tuý sẽ không quá lạ lẫm với cách ăn này. Khi ăn, chúng ta dùng đũa gắp một lượng sợi mì soba vừa đủ, chấm vào chén tsuyu nhỏ đặt bên cạnh và thưởng thức. 

Tuy nhiên, cần lưu ý đây là cách ăn dạng chấm nước sốt, vì vậy đừng cố gắng cho quá nhiều tsuyu cho một gắp đũa mì nhé, đôi khi sẽ làm hương vị nguyên thuỷ của cách ăn này thay đổi đấy.

Hình ảnh bởi hiro71

Khi được chế biến với dạng sợi mì lạnh và nước dùng cũng lạnh, món ăn thường có rất nhiều topping khác ngoài soba. Chúng ta chỉ việc dùng đũa trộn tất cả các loại topping đặt trong bát mì lại và thưởng thức món ăn mát mẻ dành cho mùa hè này. 

3. Các món mì soba nổi bật trong ẩm thực Nhật Bản 

Từ 3 cách ăn chính như đã nêu trên, mì soba được phát triển thành nhiều món ăn đa dạng, từ đơn giản cho đến phức tạp. Dưới đây là 5 món mì soba phổ biến tại xứ sở hoa anh đào.

Hình ảnh bởi nekosaboro


“Kake soba” - loại mì soba nóng đơn giản nhất, bao gồm sợi mì, nước dùng nóng và hành lá cắt nhỏ. Đây là thực đơn quen thuộc của các chị em Nhật Bản khi đang trong thời kỳ giảm cân, bởi lúa mạch đen giúp no lâu, giảm lượng calo nạp vào cơ thể, đồng thời chứa một lượng protein dồi dào.

Hình ảnh bởi Juncon

Một dạng mì soba nóng khác cũng đơn giản và không kém phần độc đáo: “Kitsune soba”, tạm dịch là mì soba của loài cáo. Đây cũng có thể coi là một dạng kake soba vì thành phần đơn giản như vậy: sợi mì, nước dùng, hành lá và tấm đậu phụ chiên vô cùng bắt mắt. Trong quan niệm xưa của người Nhật, đậu phụ chiên là món ăn yêu thích của loài cáo, vì lẽ đó món ăn này mới có cái tên thú vị như vậy.

Hình ảnh bởi nitoa

Vào mùa hè nóng nực, “Oroshi soba” là một lựa chọn tuyệt vời để làm mát và thanh lọc cơ thể. Món mì soba lạnh này thuộc dạng sợi mì lạnh và nước dùng lạnh, ăn kèm với củ cải trắng bào nhuyễn cùng với một ít hành lá cắt nhỏ bên trên. 

Hình ảnh bởi Baby Abbas

“Tempura soba”: cái tên nói lên tất cả, bao gồm sợi mì soba, nước dùng và topping là tempura - một dạng món ăn tẩm bột chiên giòn phổ biến tại Nhật Bản. Món này có thể được chế biến dưới dạng mì nóng hoặc lạnh đều được.

Hình ảnh bởi Men’s Market

Cũng chứa những sợi mì soba và nước dùng quen thuộc, thế nhưng món “Nameko” lại mang đến cho thực khách một trải nghiệm mới lạ. “Nameko” là tên của một loại nấm mang lớp dịch sền sệt, điều này giúp cho món mì soba càng có thêm hương vị độc đáo mà ít có món ăn nào làm được. 

Vừa có nhiều cách chế biến phong phú vừa tốt cho sức khoẻ, thân thiện với các chị em muốn giảm cân, mì soba quả là “gương mặt sáng chói” trong nền ẩm thực Nhật Bản.