Câu Chuyện Về Bột Matcha Và Sự Khác Biệt Với Bột Trà Xanh

Câu Chuyện Về Bột Matcha Và Sự Khác Biệt Với Bột Trà Xanh

Matcha là danh xưng nổi bần bật không chỉ trong làng ẩm thực mà còn lấn sân sang thời trang, thiết kế và nhiều câu chuyện khác. Vậy Matcha là gì? Matcha và trà xanh có phải là một hay không? Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Matcha là gì và cách sản xuất bột Matcha

Matcha là phần bột được nghiền mịn từ lá trà xanh, vì thế cũng được gọi là bột Matcha. Để làm bột Matcha, người ta chăm lá trà từ khi còn trên cây, cho đến các công đoạn phơi khô và nghiền nhỏ, mọi thứ đều được làm thủ công, tỉ mỉ theo cách thức riêng. Vì thế, bột Matcha sẽ không giống hoàn toàn với bột trà xanh.

matcha 1

Lịch sử của bột Matcha

Từ những năm 618 thời nhà Đường ở Trung Quốc, người ta đã bắt đầu bán những lá trà tạo thành khối hoặc nghiền thành bột. Cách thức sử dụng bột trà xanh để pha chế với nước nóng trở thành trà được ứng dụng rộng rãi và phổ biến hơn từ thời nhà Tống (960-1279).

matcha 2

Không chỉ ứng dụng trong hoàng gia hay dân gian, cách thức pha bột trà xanh để uống dần trở thành nghi thức trong các sự kiện tôn giáo của Phật tử phái Chân và Thiền. Một nhà sư tên Eisai đã mang Thiền tông cùng nghi thức trà đạo đặc biệt về Nhật Bản năm 1191.

Từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 16, bột trà xanh và trà đạo đã trở thành vật phẩm quan trọng trong các tịnh xá Thiền và được giới thượng lưu đánh giá cao. Ở nơi xuất xứ của nó là Trung Quốc, người ta vẫn ưa chuộng sử dụng lá trà sấy khô hơn. Tuy nhiên tại Nhật Bản, bột trà xanh ngày càng được phổ biến. Người Nhật còn tìm tòi, nghiên cứu thêm về cách thức sản xuất giữ được nhiều chất dinh dưỡng và nâng cao hương vị hơn. Đó chính là lý do có Matcha sau này.

Cách sản xuất bột Matcha

Để làm ra được bột Matcha đạt chuẩn, các lá trà non được chăm bẵm từ khi còn trên cây. Trước vài tuần đến 1 tháng trước khi thu hoạch, các cây trà được che chắn dưới bóng râm tránh ánh nắng trực tiếp. Sinh trưởng dưới bóng râm kích thích sự gia tăng chất diệp lục, lá có màu xanh sẫm hơn và có nhiều amino acid hơn, đặc biệt là theanine.

matcha 3

Những búp trà ngon nhất sẽ được thu hoạch thủ công, kết quả sẽ thu được Gyokuro. Sau khi thu hái Gyokuro, các búp trà sẽ được sấy khô bằng gió, loại bỏ cuống và gân lá, chỉ để lại phần thịt lá trà gọi là Tencha. Tencha sau đó được nghiền thủ công bằng cối đá granit tạo thành dạng bột mịn, màu xanh tươi sáng, nhẹ và có thể tan hoàn toàn trong nước. Bột mịn này gọi là Matcha.

matcha 4

Mọi quá trình sản xuất đều được làm bằng tay, đặc biệt là việc nghiền Tencha thành bột. Vì nếu dùng máy hay đem đi xay thì trà sẽ bị sức nóng ảnh hưởng, làm mùi thơm của trà bị thay đổi. Kể cả là dùng cối đá để nghiền, người ta cũng lo sợ nhiệt sinh ra trong quá trình nghiền làm ảnh hưởng đến chất lượng trà, vì thế có thể mất đến một giờ để nghiền 40-70g bột Matcha.

Bột Matcha khác với bột trà xanh như thế nào?

Để dễ hình dung, bột Matcha được tinh chế thủ công với nhiều công đoạn và kỹ thuật tỉ mỉ hơn, nên bột Matcha sẽ có vị ngon hơn, chất bột mịn nhẹ dễ hòa tan trong nước, và cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Bột trà xanh

Bột Matcha

Sinh trưởng hoàn toàn dưới ánh nắng mặt trời

Cách thời điểm trước khi thu hoạch khoảng 1 tháng sẽ được phủ bóng râm

Hái, sấy và nghiền bằng máy công nghiệp

Hái thủ công, tận dụng phương pháp sấy tự nhiên bằng gió và nghiền bằng cối đá để giảm tác động nhiệt lên trà, giúp trà giữ được hương vị tươi ngon

Không tách bỏ gân lá

Tách bỏ gân lá và chỉ để lại phần thịt lá. Nhờ đó Matcha thành phẩm có hạt, mịn, nhẹ và hòa tan hoàn toàn trong nước.

Hàm lượng dinh dưỡng thấp

Hàm lượng dinh dưỡng cao hơn gấp 7 lần bột trà xanh thông thường

Giá thành phải chăng

Giá thành đắt

Vì các lợi ích lớn về giá trị dinh dưỡng, bột Matcha hiện nay được sử dụng rộng rãi. Không chỉ làm đồ uống như trà và trà sữa, còn có thể dùng làm kem, bánh kem, mì soba matcha, kem bingsu, đá xay, … và cũng có thể dùng làm chất dưỡng da nhờ khả năng chống lão hóa. Bột trà xanh thông thường với giá thành tương đối rẻ và cũng có tác dụng làm đẹp nên được dùng trong lĩnh vực chăm sóc da, làm mặt nạ,... nhiều hơn.

matcha 5

Các lợi ích không ngờ từ Matcha

Nhờ có quá trình sản xuất tỉ mỉ mà bột Matcha sở hữu nhiều chất dinh dưỡng và có vô vàn lợi ích cho sức khỏe của người dùng.

Chống oxy hóa

Trong Matcha có chứa rất nhiều một loại hợp chất thực vật tên cachin, được xem là một chất chống oxy hóa tự nhiên. Chất này giúp ổn định hoạt động của các gốc tự do gây hại, ngăn ngừa tổn thương tế bào và các bệnh mạn tính.

Bảo vệ gan, thận

Nhiều nghiên cứu cho thấy người uốn Matcha thường xuyên có thể hạn chế việc mắc phải các bệnh lý liên quan đến gan và thận. Thậm chí, một số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu) khi uống Matcha thường xuyên còn giảm nồng độ men gan đáng kể.

Tăng cường chức năng não

Vài thành phần trong Matcha còn giúp tăng cường các hoạt động của não, tăng khả năng tập trung. Thời gian phản ứng cũng trí nhớ đều được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là đối với nhóm người lớn tuổi.

matcha 6

Ngăn ngừa ung thư

Hàm lượng cao chất epigallocatechin-3-gallate (thường được nghe với tên viết tắt là EGCG) trong Matcha có thể ngăn ngừa bệnh ung thư.

Một vài nghiên cứu cho thấy EGCG có thể làm giảm kích thước của tế bào ung thư, giảm tốc độ phát triển của chúng và thậm chí là tiêu diệt các tế bào ung thư.

Hỗ trợ giảm cân

Matcha chứa các chất đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đóng góp lớn cho việc đốt chất béo trong cơ thể diễn ra nhanh hơn. Sử dụng sản phẩm chiết xuất từ trà xanh nói chung hay Matcha nói riêng giúp quá trình đốt chất béo tăng đến 17%, duy trì và hỗ trợ làm giảm trọng lượng cơ thể.

matcha 7

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Matcha còn có công dụng ngăn ngừa oxy hóa các cholesterol xấu, làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol xấu trong máu giúp bảo vệ tim mạch và ngăn chặn các bệnh về tim. Nhiều nghiên cứu, thử nghiệm y khoa cho thấy uống Matcha có tác dụng giảm bệnh lý tim mạch và đột quỵ. Kết hợp với việc ăn uống lành mạnh và dùng Matcha, bạn có thể có sức khỏe lý tưởng và giảm lo âu về các bệnh lý thường gặp.

Chống lão hóa và dưỡng da

Bột Matcha có tác dụng chống lão hóa, tăng độ đàn hồi, cải thiện sắc tố da, giảm mụn và thu nhỏ lỗ chân lông. Vitamin K trong Matcha còn có thể làm giảm quầng thâm dưới mắt. Trong khi vitamin C và E giúp ngăn ngừa rụng tóc, kích thích tóc mọc nhiều và dày.

matcha 8

Nét tinh tế trong nghệ thuật sản xuất bột Matcha đã chứng minh được sự hữu ích của nó khi đem đến cho thế giới một thức uống đơn giản nhưng mang rất nhiều dưỡng chất quý giá cho sức khỏe. Đừng quên sử dụng Matcha trong đời sống ngày thường để có sức khỏe tốt hơn cùng làn da săn chắc và sáng mịn bạn nhé!