Icon Color Kitchen Cabinet
Tìm Hiểu Về Các Loại Bản Lề Nối Cánh Tủ Bếp Thông Dụng

Tìm Hiểu Về Các Loại Bản Lề Nối Cánh Tủ Bếp Thông Dụng

Bản lề nối cánh tủ bếp là phụ kiện nằm âm bên trong và ít được chú ý đến. Tuy nhiên chúng đóng một vai trò tối quan trọng trong việc vận hành hệ tủ bếp. Chỉ cần bản lề xuất hiện hư hỏng nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến việc đóng mở cũng như toàn bộ trải nghiệm làm bếp. Hãy cùng tìm hiểu về bản lề cánh tủ cũng như cách kiểm tra và vận hành sao cho tốt nhất nhé.

Thông tin chung về bản lề nói cánh tủ bếp

Bản lề là kết cấu quan trọng để các cánh tủ nói chung có thể mở và đóng một cách linh hoạt. Bản lề thường có hai phần, một phần đính chặt vào khung tủ và phần còn lại gắn vào cánh tủ. 

bản lề nối cánh tủ bếp 1

Ở giữa chúng là bộ phận chuyển động nối liền hai thành phần cố định bên trên. Phần chuyển động có thể linh hoạt theo chuyển động đóng mở cửa tủ. Đây cũng là thành phần quan trọng và dễ bị hư hại gây ảnh hưởng đến công năng và thẩm mỹ của hệ tủ bếp.

bản lề nối cánh tủ bếp 2

Lợi ích của việc sử dụng bản lề

Bản lề là thành phần phải hoạt động thường xuyên trong suốt quá trình sử dụng tủ bếp. Có thể phải va chạm hoặc tiếp xúc với môi trường ẩm thấp ở nhà bếp. Vì thế vật liệu làm bản lề thường là kim loại hoặc inox cao cấp (inox 304 hoặc inox 316 chống rỉ sét) để bảo đảm công nâng vận hành tố và lâu dài.

bản lề nối cánh tủ bếp 3

Bản lề là công cụ đơn giản mà tiên tiến giúp việc đóng mở khoang tủ trở nên dễ dàng và nhanh chóng. Hiện nay trên thị trường còn có thêm các loại bản lề mới có tác dụng giảm chấn. Nguyên lý hoạt động của chúng là có thể tiếp tục tự động đóng vào hoặc mở ra đến khi phần nối khớp hẳn vào nhau sẽ dừng lại, nhẹ nhàng và không gây tiếng ồn, tạo cảm giác an tâm và tiện nghi hơn khi sử dụng.

Các loại bản lề nối cánh tủ bếp

Theo sự phát triển của công nghệ chế tác, trên thị trường đã, đang và sẽ có nhiều loại bản lề với các công năng bổ sung khác nhau ra đời. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn 5 loại bản lề cơ bản và thông dụng nhất.

bản lề nối cánh tủ bếp 4

Bản lề thẳng

Bản lề thẳng hay còn gọi là Bản lề trùm ngoài, tên tiếng Anh là Full Overlay, sử dụng 3 ốc vít để cố định và có thể điều chỉnh tất cả các góc cũng như che giấu toàn bộ phần khung cửa.

bản lề nối cánh tủ bếp full

Hình ảnh bản lề thẳng - Nguồn: Pinterest @pittsburghspray

Bản lề cong nửa

Bản lề cong nửa hay bản lề trùm nửa, tên tiếng Anh là Partial Overlay hoặc Half Overlay. Bản lề dạng này có một phần cong ngay cánh tay uốn cong cao hơn 9mm, cho phép cánh tủ che một phần khung tủ và phần còn lại tiếp xúc với bản lề. Ngoài tủ bếp, loại bản lề này cũng thưởng được dùng trong tủ quần áo.

bản lề nối cánh tủ bếp half

Hình ảnh bản lề cong nửa - Nguồn: Pinterest @cabinetpartscom

Bản lề cong nhiều

Bản lề cong nhiều, bản lề lọt lòng hay được biết với tên Inset (Inset Hinge) cho phép cánh tủ nằm lọt hẳn bên trong phần khung tủ. Từ bên ngoài có thể thấy được toàn bộ cánh tủ và cạnh khung hai bên của hệ tủ bếp.

bản lề nối cánh tủ bếp inset

Hình ảnh bản lề cong nhiều - Nguồn: Pinterest @morehandles

Bản lề góc mù

Bản lề góc mù (Blind Corner) cho phép cánh tủ mở ra đến 90 độ, cần có khoảng cách tối thiểu từ 70mm để có thể cố định tấm ốp và bản lề.

bản lề nối cánh tủ bếp blind

Hình ảnh bản lề góc mù - Nguồn: Pinterest @cabinetpartscom

Bản lề nối cánh góc tủ bếp

Bản lề nối cánh tủ Bi-Fold có thể mở ra góc tù (trên 90 độ), thường được lắp cho các khoang tủ nằm ở góc. 

bản lề nối cánh tủ bếp bi fold

Hình ảnh bản lề nối cánh góc - Nguồn: Pinterest @hingeoutlet

Kinh nghiệm lựa chọn bản lề nối cánh tủ bếp

Bản lề tốt là loại có thể duy trì vận hành được trơn tru trong khoảng thời gian dài. Thường có bề mặt sáng bóng, thiết kế chắc chắn. Bản lề có thể giúp cánh tủ đóng kín và mở nhẹ nhàng, không bị hở hay xệ hay kêu cót két.

Bản lề cũng cần có khả năng chịu lực nhất định và có thể co giãn thoải mái để bảo đảm hoạt động bền bỉ. Vật liệu thường là sắt hoặc hợp kim của sắt như các loại thép. 

bản lề nối cánh tủ bếp 5

Ngoài các yếu tố có thể đánh giá từ bên ngoài như quan sát và sờ, chạm để kiểm tra, người tiêu dùng có thể lựa chọn những đơn vị sản xuất, cung cấp bản lề có uy tín trên thị trường để đảm bảo chọn được bản lề chất lượng cho cánh tủ. Nhất là tiêu chí về tần suất sử dụng được nhiều lần vì bản lề sẽ được kéo mở thường xuyên trong suốt quá trình sử dụng.

Hướng dẫn bảo quản, bảo trì bản lề nối cánh tủ bếp

Bản lề khi được lắp đặt cần chú ý đáp ứng đúng tải trọng cho phép để đảm bảo hiệu suất như mong muốn. Cần kiểm tra các ốc vít đã vặn sát hay chưa, bề mặt có thể phủ thêm lớp dầu chống ẩm, chống rỉ sét để kéo dài tuổi thọ của bản lề.

bản lề nối cánh tủ bếp 6

Trong thời gian sử dụng cần tránh việc đổ nước vào bản lề có thể gây hỏng hóc hoặc đẩy nhanh quá trình rỉ sét, xuống cấp. Khi vệ sinh tủ bếp cũng không nên sử dụng chất tẩy rửa mạnh có thể làm ảnh hưởng đến độ bền cũng như thẩm mỹ của bản lề. Nếu không có dung dịch tẩy rửa thích hợp, hãy pha loãng dung dịch tẩy rửa mạnh để giảm bớt hiệu năng của chúng.

Khi có các vấn đề với bản lề như vận hành khó khăn, kêu cọt kẹt, bị xệ,... nên kiểm tra ngay hoặc liên hệ với đội kỹ thuật chuyên môn. Không nên tự ý chỉnh sửa hay tháo dỡ nếu không am hiểu cấu tạo vì có thể gây ảnh hưởng đến hệ tủ bếp cũng như các rủi ro nguy hiểm về sức khỏe.

bản lề nối cánh tủ bếp 7

Ngày nay khi sử dụng tủ bếp các bản lề đã được lắp đặt sẵn sàng. Tuy nhiên sẽ không thừa nếu người tiêu dùng tự trang bị cho mình các kiến thức về bản lề nối cánh tủ bếp để vận hành cũng như bảo trì tốt hơn, đảm bảo an toàn cho mọi thành viên cho gia đình trong suốt quá trình sử dụng.

Login