Phong Thủy Phòng Bếp | Gợi Ý Các Điều Nên Tránh Khi Thiết Kế

Phong Thủy Phòng Bếp | Gợi Ý Các Điều Nên Tránh Khi Thiết Kế

Phong thủy phòng bếp được coi là một trong những yếu tố quan trọng mà gia chủ khi xây dựng tổ ấm không nên bỏ qua. Bên cạnh yếu tố phong thủy chung cho nhà ở, xác định hướng xây dựng phù hợp thì phong thủy nhà bếp cũng cần được lưu ý tới. Cùng Takara standard khám phá một số lưu ý cần tránh khi thiết kế gian bếp cho gia đình nhé.

Vai trò của phong thủy phòng bếp trong gia đình

Phong thủy trong thiết kế bếp đóng vai trò quan trọng để tạo ra một không gian hài hòa, thuận lợi, tạo nên nguồn năng lượng tích cực cho gia đình. Một số vai trò chính của phong thủy phòng bếp có thể kế đến như sau:

Phong thủy phòng bếp 1

  • Tạo cân bằng năng lượng: phong thủy giúp cân bằng năng lượng trong không gian, đảm bảo sự lưu thông tương trợ của năng lượng dương và âm, để khi người nội trợ vào bếp, họ cảm nhận được sự thoải mái trong lúc nấu nướng hàng ngày.
  • Thúc đẩy tài lộc: Phong thủy phòng bếp tạo điều kiện để gia chủ hút được tài lộc vào nhà, thu hút may mắn và thành công hơn trong công việc.
  • Tạo sự tiện nghi: khi thiết kế bếp cần cân nhắc về tính tiện nghi và thuận lợi trong việc sử dụng không gian. Điều này bao gồm việc đặt đúng khu vực chế biến thức ăn, lưu trữ, thiết kế hợp lý và sử dụng đúng màu sắc, vật liệu để tạo ra môi trường thoải mái.
  • Tạo không gian hòa hợp: giúp tạo không gian hòa hợp với những không gian khác trong ngôi nhà. Sự hài hòa này có thể giúp gia đình cảm nhận được sự hòa quyện, và tạo được mối quan hệ tốt đẹp
  • Tránh được những kiêng kỵ: thiết kế phong thủy cho phòng bếp giúp gia đình tránh xa được những phong thủy không tốt trong thiết kế nói chung, tránh được những vận không may gia chủ và những thành viên khác.

Hướng tốt cho phong thủy nhà bếp

Trong phong thủy, đặt bếp “tọa hung hướng cát” là đặt phần bếp quay lưng với hướng xấu và hướng bếp ra cung cát được cho là vị trí tốt nhất trong nhà. Bếp nấu đặt ở hướng lành có thể trấn áp được luồng khí không tốt cho gia đình và thu hút được những điều lành. Điều này sẽ giúp cho tài lộc của gia chủ luôn được hưng vượng, gia đạo thêm phần bình an.

Phong thủy phòng bếp 2

Đặt bếp quay lưng với hướng xấu sẽ hạn chế được phần không may cho gia chủ. Hướng cát hướng ra hướng tốt để tạo ra nguồn năng lượng tốt đẹp, gia tăng sức khỏe và tài lộc cho gia đình.

Lửa nước hạn chế đặt cạnh nhau

Nếu có thể, không nên đặt bếp nấu và chậu rửa cạnh nhau. Bởi theo lý giải một cách khoa học, việc đặt phần bếp nấu (lửa) và khu vực bồn rửa (nước) cạnh nhau có thể sẽ phát sinh những vấn đề liên quan đến an toàn cháy - nổ trong lúc sử dụng. Ngoài ra, không gian nấu nướng, sơ chế và vệ sinh chén bát sẽ bị hạn chế và khiến việc vào bếp trở nên không thuận tiện.

Phong thủy phòng bếp 3

Bên cạnh đó, xét về yếu tố phong thủy, hỏa khí của bếp nấu và phần thủy của hệ thống chậu rửa vốn xung khắc nhau, nên đó là lý do khi thiết kế khu bếp, các bên đơn vị tư vấn vẫn khuyến khích không nên đặt phần bếp nấu và vòi nước cạnh nhau.

Gợi ý các hướng bếp phù hợp

Xác định hướng tốt cho phong thủy nhà bếp đòi hỏi sự kết hợp giữa yếu tố phong thủy truyền thống và cách sắp xếp trong không gian bếp.

Phong thủy phòng bếp 4

  • Hướng Đông hoặc Đông Nam: đối với nhà bếp, hai hướng này được xem là phù hợp nhất khi thiết kế phòng bếp theo phong thủy. Bởi hướng này liên quan đến sự tươi mát, sự tăng trưởng và thu hút thịnh vượng.
  • Hướng Bắc: trong phong thủy đây hướng không tốt cho nhà bếp vì nó liên quan đến thủy và lạnh lẽo. Tuy nhiên, nếu không thể tránh hoàn toàn hướng Bắc, hãy cân nhắc sử dụng màu sắc và cách trang trí ấm áp để cân bằng yếu tố này.
  • Hướng Tây Bắc hoặc Tây Nam: nếu không thể có nhà bếp hướng Đông hoặc Đông Nam, hướng Tây và Tây Nam có thể là lựa chọn khá tốt cho gia chủ có thể cân nhắc.

Phong thủy phòng bếp 5

Tuy nhiên, cần chú ý không nên đặt bếp ở quá gần cửa ra vào hoặc đối diện cửa sổ lớn để tránh năng lượng bị phân tán qua cửa sổ, hoặc cửa chính lớn. Việc xác định hướng bếp cần dựa trên hướng lưng người đứng bếp. Nếu bạn sử dụng bếp củi (đối với những ngôi nhà yêu thích và lưu giữ giá trị truyền thống) thì có thể xác định theo hướng miệng bếp; còn đối với bếp gas, thì xác định theo hướng lưng của người đứng nấu.

Lưu ý khi thiết kế bếp theo phong thủy

Không gian bếp cần gọn gàng và ngăn nắp

Không gian bếp hài hòa, được sắp xếp khoa học, gọn gàng sẽ tạo nên được tính cân bằng, thuận lợi cho gia chủ cả khi nấu nướng và có những sinh hoạt thường nhật cho gia đình. Từ đó, tạo nên tâm lý thoải mái, tích cực và kích hoạt luồng lưu thông những năng lượng tốt lành cho bạn và những thành viên trong nhà.

Phong thủy phòng bếp 6

Luôn giữ căn bếp gọn gàng, thoáng đãng và sạch sẽ là một trong những yếu tố phong thủy mà gia chủ cần lưu ý, nên vì thế bạn cần lau chùi và dọn dẹp căn bếp thường xuyên. Theo các chuyên gia, xét về mặt khoa học, căn bếp thiếu vệ sinh, bí và kín sẽ lưu giữ lại những mùi hôi khó chịu từ dầu ăn và các loại dầu mỡ. Còn trong phong thủy gia đình, những căn bếp tối và có nhiều mùi khó chịu sẽ mang lại những cảm giác bất an, tù túng trong không gian. Vì thế trong thiết kế bếp cần phải đảm bảo được luồng sáng tự nhiên và độ thông thoáng cần thiết cho gian bếp gia đình.

Cảm giác rộng rãi trong gian bếp

Để tạo cảm giác rộng rãi trong gian bếp, việc bố trí không gian hợp lý, phân chia khu vực chức năng và vùng làm việc rất quan trọng. Ngoài ra chú trọng sự cân bằng, tránh để thiếu hụt hoặc thừa thãi vật dụng trong không gian bếp tạo cảm giác bừa bộn và không gian bị thu hẹp. Dọn dẹp bớt những đồ dùng không cần thiết trong bếp, sắp xếp một cách ngăn nắp, vùng nào thường sử dụng bạn để ở khu vực tủ dưới, ít sử dụng bạn có thể để khu tủ trên hoặc phần tủ cao kịch trần.

Phong thủy phòng bếp 7

Đối với những không gian nhỏ, cần cân nhắc lựa chọn những loại màu tủ bếp không quá tối để gian bếp trông bị chật chội, hoặc bố trí nhiều tủ cao gây cảm giác ngột ngạt trong không gian, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến luồng năng lượng chung trong gian bếp. Nếu có thể, hãy mở rộng không gian sống như phòng khách hoặc phòng ăn để tạo thêm cảm giác rộng rãi và thoải mái hơn.

Gợi ý một số vật dụng trang trí cho phong thủy bếp

Tranh phong cảnh

Phong thủy phòng bếp 8

Đây là một lựa chọn tuyệt vời để trang trí phòng bếp và tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho không gian. Khi chọn tranh phong cảnh cho phong thủy bếp, một số nguyên tắc như chọn tranh có yếu tố màu sắc tươi mới, tránh những bức tranh có nội dung u ám, tiêu cực như chiến tranh, nỗi buồn… sẽ gây ảnh hưởng đến năng lượng tốt lành trong bếp. Ngoài ra, khi lựa chọn tranh theo màu sắc bổn mệnh cũng sẽ kích thích được sự may mắn tự nhiên, an yên và thịnh vượng cho gia đình.

Đồng hồ treo tường

Phong thủy phòng bếp 9

Đồng hồ treo tường là một vật trang trí hữu ích và phổ biến trong phòng bếp. Khi chọn món đồ trang trí này cho bố trí phong thủy, bạn cần cân nhắc sử dụng những loại đồng hồ bằng gỗ, kim loại không gỉ hoặc gốm sứ, tránh sản phẩm làm từ nhựa hoặc kính vì chúng dễ hư hao, mang lại cảm giác không ổn định và thiếu đi tính tự nhiên trong không gian. Ngoài ra, kích thước đồng hồ cũng cần cân bằng và phù hợp với không gian bếp, tránh lựa chọn loại quá lớn hoặc quá nhỏ so với không gian cụ thể.

Cây xanh

Phong thủy phòng bếp 10

Cây xanh là một lựa chọn tuyệt vời để trang trí phòng bếp theo phong thủy. Cây xanh không chỉ tạo cảm giác tươi mát, tự nhiên, mang đến không gian trong lành mà còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và cân bằng được tinh thần. Một số loại cây có thể dùng trong bếp, kích hoạt năng lượng tốt có thể kể đến cỏ đồng tiền, cây phát tài hoặc một số cây lá thơm (Herbs) để tạo nên không gian trong lành, mùi dễ chịu cho gian bếp

Lưu ý rằng phong thủy phòng bếp là một quan niệm truyền thống và đôi khi thiếu một số bằng chứng khoa học để biết về độ hiệu quả của nó. Tuy nhiên, việc tuân thủ những lưu ý và nguyên tắc phong thủy có thể giúp tạo ra môi trường sống tốt đẹp, cân bằng và hài hòa cho gia đình. Trước khi áp dụng phong thủy phòng bếp, nên tư vấn với các chuyên gia về bếp hoặc kiến trúc sư để nhận được lời khuyên chính xác và phù hợp với trường hợp cụ thể của gia đình.

Login