Phong Cách Indochine Trong Thiết Kế Nội Thất

Phong Cách Indochine Trong Thiết Kế Nội Thất

Sự hòa phối giữa nét kiến trúc cổ kính phương Đông và sự hiện đại về khoa học kỹ thuật phương Tây chính là điểm đặc sắc để tạo nên bản giao hưởng tuyệt vời trong phong cách Indochine. Mang dấu ấn thời gian của bề dày lịch sử, kiến trúc Đông Dương như tái hiện là không gian của một Việt Nam rất xưa và rất riêng.

Vậy phong cách Indochine là gì? Cùng Takara standard tìm hiểu về phong cách đặc biệt này nhé.

Phong cách Indochine là gì

“Indochine” là từ tiếng Pháp, dùng để chỉ đến khu vực bán đảo Đông Dương, bao gồm các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Malaysia.

(Không gian nội thất phong cách Indochine - Nguồn: Internet)

Phong cách Indochine chính là sự kết hợp giữa kiến trúc tân cổ của Pháp cùng nét văn hóa truyền thống đậm chất Á Đông, điển hình là Việt Nam. Trong thời điểm ban đầu, phong cách Indochine mang đậm bản sắc Pháp do quá trình đô hộ, tuy nhiên do một số bất lợi về điều kiện thời tiết, khí hậu, địa lý nên người Pháp có sự thay đổi để phù hợp với giai đoạn lúc bấy giờ. Chính vì thế, phong cách Indochine mới có sự giao thoa đặc biệt, mang một bản thế rất riêng và cuốn hút.

(Không gian Dinh Vua Bảo Đại)

Hiện nay, tại Việt Nam còn lưu giữ rất nhiều công trình lịch sử mang đậm phong cách Indochine như Dinh Độc Lập, Dinh vua Bảo Đại… Có thể nói, những yếu tố truyền thống văn hóa, đã thổi hồn vào kiến trúc lẫn nội thất Việt để mang đến vẻ đẹp đằm thắm riêng biệt. Giao thoa với nét Tân cổ trong kiến trúc, kết họp cùng tỷ lệ vàng, Indochine chính là phong cách lý tưởng cho những ai yêu thích vẻ đẹp văn hóa truyền thống cùng nét tân cổ Pháp lãng mạn.

Những đặc điểm trong phong cách Indochine

Trong phong cách này, có những điểm rất riêng biệt tạo nên dấu ấn vừa đậm chất lịch sử, vừa là vẻ đẹp của sự giao thoa giữa các nước Á Đông và Châu Âu

Màu sắc chủ đạo

(Màu sắc trong phong cách Indochine - Nguồn: Internet)

Trong thiết kế nội thất, màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định vẻ đẹp tổng thể của không gian. Nhằm làm nổi bật yếu tố văn hóa và thiên nhiên đặc trưng khu vực Đông Nam Á, màu sắc chủ đạo thường thiêng về những gam màu trung tính, ấm áp như vàng nhạt, màu beige, màu trắng…

(Sắc màu nhiệt đới trong phong cách Indochine - Nguồn: Internet)

Ngoài ra còn là sự đan xen giữa những gam màu riêng biệt như: màu đỏ đất mang đến sự ấm áp, sang trọng; màu nâu thường là đặc trưng của gỗ tự nhiên, mang đến cảm giác ổn định, gần gũi với tự nhiên; màu vàng nghệ được xem là tone màu tươi sáng và rạng rỡ, thể hiện sự giàu có và phồn thịnh; màu xanh lá cây cho những điều tươi mới, là yếu tố thiên nhiên vùng nhiệt đới ôn hòa… tất cả đều phản ánh lên sự sung túc, giàu sang và thịnh vượng trong phong cách này.

Chất liệu sử dụng

Chất liệu không mấy đa dạng, phong cách Indochine chủ yếu làm bật lên sự trù phú của vùng văn hóa Á Đông với những vật liệu sẵn có

(Không gian phòng ăn ấm cúng tràn ngập chất gỗ cổ điển - Nguồn: Internet)

Chất liệu gỗ: nói đến chất liệu thuần tự nhiên không thể bỏ qua chất liệu gỗ. Với vẻ đẹp mộc mạc, hoa văn cùng màu sắc của gỗ mang đến vẻ đẹp đặc trưng của phong cách này. Tùy theo sở thích và gu thẩm mỹ, mọi gia chủ có thể lựa chọn mẫu mã vân cùng màu sắc phù hợp cho không gian. Tuy nhiên, Indochine vẫn chú trọng sắc màu đậm như gỗ walnut (óc chó), gỗ hương… để làm nguyên liệu phổ biến tạo nên phong cách này.

(Nội thất được làm bằng tre trong phong cách Indochine - Nguồn: Internet)

Chất liệu Ratta và tre: Rattan là một loại cây leo thuộc họ Palmae (họ dừa) và thường được sử dụng làm nguyên liệu để làm đồ nội thất và trang trí. Trong phong cách Đông Dương, ratta và tre thường được sử dụng để tạo thành những sản phẩm như vách ngăn, màn cửa, sofa… Những chất liệu này tạo ra sự nhẹ nhàng và tự nhiên trong không gian.

Gạch: Trong phong cách Indochine, gạch bông với hoa văn dạng nhỏ khá đa dạng, thường được sử dụng như một chất liệu lý tưởng cho sàn nhà. Gạch ngói truyền thống, thường là gạch đỏ đất, được ưa chuộng để tạo nên không gian ấm cúng và phản ánh văn hóa đặc trưng của khu vực Đông Nam Á. Ngoài sàn nhà, gạch cũng có thể được sử dụng trong việc trang trí tường, ví dụ như gạch mosaic truyền thống, để tạo điểm nhấn nghệ thuật và độc đáo.

Hoa văn và họa tiết

(Họa tiết hoa lá trên tường trở thành điểm nhấn đặc sắc trong phong cách Indochine - Nguồn: Internet)

Họa tiết hoa văn được xuất hiện từ thời Đông Sơn (thời kỳ đồ đồng ở khu vực Đông Nam Á, chủ yếu ở Việt Nam, được đặt theo làng cổ ở Hà Nội) với những đường nét kỷ hà đơn giản, cách điệu từ hoa lá, hình chữ nhật, tĩnh vật… tinh tế và tỉ mỉ mang đậm bản sắc Việt. Chính vì thế họa tiết và hoa văn chính là biểu tượng đặc trưng trong phong cách Indochine.

(Họa tiết kỷ hà cho không gian trong phong cách Đông Dương - Nguồn: Internet)

(Ứng dụng họa tiết kỷ hà cho không gian Indochine - Nguồn: Internet)

Họa tiết kỷ hà: một hình thức họa tiết truyền thống của người Việt Nam, thường được sử dụng trong nghệ thuật trang trí và chế tác đồ đồng. Họa tiết này thường có các hình ảnh động vật (rồng, ngựa, chim hạc…) hay hình người; hoặc sử dụng những họa tiết phức tạp để tạo ra sự sống động. Họa tiết kỷ hà không chỉ là phần quan trọng trong nghệ thuật trang trí mà còn là biểu tượng của sự giàu có của cộng đồng, nơi nó xuất hiện.

Họa tiết hình chữ nhật: Họa tiết hình chữ nhật là một loại hình thức trang trí phổ biến được sử dụng trong nghệ thuật và trang trí. Đặc điểm chung của họa tiết này là sự sắp xếp của các hình chữ nhật theo một cách có tổ chức, tạo ra một mẫu hoặc trang trí có thứ tự và đồng đều.

Họa tiết tĩnh vật: Họa tiết tĩnh vật thường là các biểu tượng, hình ảnh, hoặc hình thức nghệ thuật được lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên, đặc biệt là từ các sinh vật sống động như hoa, cây cỏ, động vật, và các yếu tố tự nhiên khác. Đây là một loại họa tiết phổ biến trong nghệ thuật và trang trí, thường được sử dụng để thể hiện sự thanh nhã, tĩnh lặng, và vẻ đẹp tự nhiên.

Ngoài ra còn rất nhiều họa tiết khác trong phong cách Đông Dương, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống phương Đông.

(Họa tiết tứ quý tứ thời Mai - Lan - Cúc - Trúc đại diện cho 4 mùa trong năm. Nguồn: Internet)

(Họa tiết mắc lưới trên trần nhà - Nguồn: Internet)

Phù điêu và tượng tròn

Phù điêu và tượng tròn là những yếu tố truyền thống quan trọng trong nghệ thuật và trang trí ở Việt Nam, chúng thường xuất hiện khá nhiều trong phong cách Indochine.

(Phù điêu hoa sen và cá chép trên - Nguồn: Internet)

Phù điêu: là một loại điêu khắc mà hình ảnh được tạo ra bằng cách chạm sâu vào bề mặt, tạo ra một hiệu ứng nổi và lõm. Trong phong cách Indochine, phù điêu thường được sử dụng để tái hiện các hình vẽ về văn hóa, lịch sử, và thiên nhiên của khu vực. Các hình ảnh như rồng, ngựa, hoa sen, và con người thường xuất hiện trong các tác phẩm này, thể hiện sự kết hợp giữa tinh tế và nghệ thuật truyền thống.

Tượng tròn: thường được chế tác từ đá, gỗ, hoặc kim loại và có thể là các tác phẩm nghệ thuật tự do. Trong phong cách Indochine, tượng tròn có thể có các hình ảnh của các vật thể tự nhiên như cây cỏ, động vật, hoặc các biểu tượng truyền thống của vùng Đông Nam Á (tượng Phật, con rối/ con giống, Tứ Linh…). Các tượng tròn cũng thường được đặt ở các vị trí quan trọng như cổng vào hoặc sân trước nhà để tạo điểm nhấn nghệ thuật và văn hóa.

(Bày trí tượng thần trong văn hóa tín ngưỡng người Chăm-pa trên tủ - Nguồn: Internet)

(Phù điêu trang trí hoa lá sinh động - Nguồn: Internet)

Đồ nội thất

Đồ nội thất trong phong cách Indochine thường mang đến sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, thường mang yếu tố mộc mạc, tái hiện chất xưa của gỗ tự nhiên hay mây, tre, nứa…

Bàn và ghế gỗ, mây, tre…: là một phần quan trọng trong nội thất Indochine. Thường được làm bằng những nguyên vật liệu từ tự nhiên với đường nét truyền thống và tỉ mỉ. Mẫu mã thường mang đậm bản sắc và văn hóa của khu vực.

Gối và thảm: được chọn lựa với các hoa văn truyền thống hoặc chất liệu tự nhiên như lụa và tơ tằm, được dệt bằng thủ công để mang đến không gian ấm cúng, độc đáo và có điểm nhấn.

Chậu hoa và đồ trang trí gốm sứ: các sản phẩm này thường được làm bằng gốm sứ thủ công với họa tiết và hoa văn truyền thống, được sử dụng để làm điểm nhấn cho không gian, trang trí trên bàn, kệ, tủ… 

Tranh treo tường: thường sẽ mang đậm nét nghệ thuật dân gian và văn hóa truyền thống. Chất liệu sử dụng thường bằng vải, gỗ, giấy… 

Bình phong, sập khụ, phản gỗ: là những sản phẩm ngoài nội thất thông dụng cũng được sử dụng cho phong cách này. Do phản ánh nét văn hóa truyền thống, một số gia chủ hiện đại vẫn sử dụng bình phong, sập khụ, phản gỗ như một phần của giá trị xa xưa để thể hiện ý đồ phong thủy, hay tái hiện và tôn vinh một phần vẻ đẹp văn hóa xưa.

Đèn Trang Trí: Đèn trang trí trong phong cách Indochine thường được làm từ vật liệu tự nhiên như tre, gỗ, hoặc vải lụa. Các hình thức thiết kế độc đáo và mô phỏng nghệ thuật truyền thống.

Lưu ý khi chọn thiết kế nhà theo nội thất Indochine

Xem xét không gian thực tế

(Những chi tiết phức tạp trong không gian nội thất phong cách Indochine - Nguồn: Internet)

Khi chọn thiết kế nhà theo phong cách nội thất Indochine, việc xem xét không gian thực tế là quan trọng để tạo ra một không gian sống vừa đẹp mắt vừa phản ánh đúng bản chất của phong cách này. Bởi tính chất khá phức tạp trong thi công và lắp đặt, trong quá trình thiết kế, bạn cần lưu ý đo đạc kỹ lưỡng ; đối với căn hộ bạn cần lưu ý về diện tích thông thủy và tạo không gian mở cho gia chủ khi sử dụng.

Tạo điểm nhấn cho ngôi nhà

(Tạo điểm nhấn cho không gian bằng hoa văn, phù điêu và tranh treo - Nguồn: Internet)

Tạo điểm nhấn cho ngôi nhà bằng cách sử dụng bình phong và tượng tròn phong cách Indochine. Chúng không chỉ làm đẹp không gian mà còn tôn vinh văn hóa và tạo nên không khí ấm cúng, mang đến sự pha trộn độc đáo giữa truyền thống và hiện đại. Ngoài ra, các chi tiết như phù điêu và gạch bông cũng làm nổi bật nét đẹp truyền thống trong không gian. Màu sắc tự nhiên, chất liệu gỗ và ánh sáng tạo ra không gian sống phong cách Indochine, tạo điểm nhấn độc đáo và gần gũi với văn hóa địa phương.

Kết hợp đồ nội thất theo phong cách Indochine

(Nguồn ảnh: Internet)

Khi kết hợp đồ nội thất theo phong cách này, bạn có thể lựa chọn tủ console, bàn trà, sofa… được thiết kế đậm chất Indochine với tính thẩm mỹ và ứng dụng cao. Để tăng thêm phần sinh khí và bắt mắt cho ngôi nhà, tranh sơn mài, tranh tĩnh vật, phù điêu, tượng tròn, đèn trang trí… cũng có thể là lựa chọn hợp lý để tạo nên một không gian đậm chất Đông Dương.

(Nguồn ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, một số các chi tiết nhỏ như gạch bông, phù điêu và tượng tròn được tích hợp để làm điểm nhấn nghệ thuật và tôn vinh văn hóa truyền thống. Kết quả là một không gian sống pha trộn giữa quá khứ và hiện đại, nơi nội thất phản ánh không chỉ vẻ đẹp mà còn tâm hồn của văn hóa Indochine.

Mẫu thiết kế phong cách Indochine ấn tượng

Một số gợi ý về thiết kế phong cách Đông Dương ấn tượng cho không gian nội thất hiện đại

Thiết kế biệt thự theo phong cách Indochine

(Mẫu thiết kế biệt thự cho phòng khách theo phong cách Indochine - Nguồn: Internet)

(Thiết kế biệt thự phòng ngủ theo phong cách Indochine - Nguồn: Internet)

(Mẫu thiết kế biệt thự xen lẫn với phong cách hiện đại)

(Mẫu thiết kế biệt thự theo phong cách Indochine vẫn giữ vẻ đẹp truyền thống xưa - Nguồn: Internet)

Thiết kế nhà ống theo phong cách Indochine

(Mẫu nhà ống theo phong cách Đông Dương với những sắc màu nổi bật xen kẽ tạo nên hiệu ứng thị giác bắt mắt)

(Mẫu nhà ống theo phong cách Indochine với không gian bếp và phòng khách liền thông với nhau - nguồn: Internet)

(Thiết kế khéo léo với phần cửa sổ lớn đón ánh sáng tự nhiên, kết hợp với màu sắc nổi bật tạo hiệu ứng thị giác bắt mắt - Nguồn: Internet)

(Thêm một gợi ý khác cho thiết kế nhà ống theo phong cách Indochine - Nguồn: Internet) 

Thiết kế căn hộ chung cư theo phong cách Indochine

(Mẫu thiết kế căn hộ theo phong cách Indochine với tone gỗ ấm cúng)

(Thiết kế căn hộ theo phong cách Indochine thêm bắt mắt với tường tranh hoa sen bắt mắt, ấn tượng - Nguồn: Internet)

(Căn hộ theo phong cách đông dương với nhiều chi tiết hoài cổ - Nguồn: Internet)

Có thể thấy, ngôi nhà trong phong cách Indochine, với đồ nội thất tự nhiên và truyền thống như đang kể một câu chuyện về sự pha trộn giữa lịch sử và hiện đại. 

Trên đây là những gợi ý tổng hợp về phong cách Indochine mà gia chủ có thể tham khảo. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong giai đoạn tìm kiếm và thiết kế tổ ấm tương lai.